posttoday

เหลื่อมล้ำพุ่ง! 26อภิมหาเศรษฐีมีเงินเท่าคนจนครึ่งโลก

22 มกราคม 2562

"องค์กรออกซ์แฟม" เรียกร้องรัฐบาลนานาประเทศปรับขึ้นภาษีคนรวยเพื่อต่อสู้กับความเหลื่อมล้ำที่มีมากขึ้นต่อเนื่อง

"องค์กรออกซ์แฟม" เรียกร้องรัฐบาลนานาประเทศปรับขึ้นภาษีคนรวยเพื่อต่อสู้กับความเหลื่อมล้ำที่มีมากขึ้นต่อเนื่อง

องค์กรออกซ์แฟม (Oxfam) เผยแพร่รายงานฉบับใหม่ก่อนที่จะมีการประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ระหว่างวันที่ 22-25 ม.ค.นี้ ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ว่า คนที่ร่ำรวยที่สุดในโลก 26 คน เป็นเจ้าของทรัพย์สินเท่ากับคนเกือบ 4,000 ล้านคน หรือคนจนครึ่งโลกรวมกัน นอกจากนี้ ยังพบว่ามหาเศรษฐีทั่วโลกมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นวันละ 2,500 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยออกซ์แฟมได้เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งปรับขึ้นภาษีคนรวยเพื่อต่อสู้กับความเหลื่อมล้ำที่มีมากขึ้น

รายงานของออกซ์แฟมระบุว่า มหาเศรษฐีทั่วโลกมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นปีละ 12% ปีที่ผ่านมา เช่น เจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอของอเมซอน หนึ่งในมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลก มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 112,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และเงินเพียงแค่ 1% ของทรัพย์สินที่เขาถือครองเทียบเท่ากับงบประมาณด้านสาธารณสุขของประเทศเอธิโอเปียทั้งหมด ซึ่งมีประชากรราว 105 ล้านคน

สวนทางกับคนจนครึ่งหนึ่งของโลกราว 3,800 ล้านคน มีทรัพย์สินลดลง 11% เมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งออกซ์แฟมเน้นว่า ช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนที่เพิ่มขึ้นนั้นกำลังทำลายการต่อสู้กับความยากจน สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ และกระตุ้นความไม่พอใจของประชาชน

“ผู้คนทั่วโลกกำลังโกรธและรู้สึกหงุดหงิด” วินนี่ เบียนยีมา กรรมการผู้บริหารออกซ์แฟม กล่าว

รายงานยังระบุว่า ระหว่างปี 1980-2016 รายได้ทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นทุกๆ 1 เหรียญสหรัฐ (ราว 31.74 บาท) คนจนครึ่งโลกได้ส่วนแบ่งเพียง 12 เซนต์ (ราว 3.80 บาท) ขณะที่เศรษฐี 1 เปอร์เซ็นต์ของโลก ได้ครอบครองถึง 27 เซนต์ (ราว 8.57 บาท)

เหลื่อมล้ำพุ่ง! 26อภิมหาเศรษฐีมีเงินเท่าคนจนครึ่งโลก

ออกซ์แฟมเตือนว่า รัฐบาลหลายประเทศกำลังทำให้ช่องว่างระหว่างชนชั้นกว้างมากยิ่งขึ้นจากการไม่ลงทุนบริการสาธารณะ เช่น สาธารณสุขและการศึกษา ในเวลาเดียวกันพวกเขากลับเก็บภาษีคนรวยต่ำกว่าที่ควร ขณะที่หลายประเทศซึ่งมีความเหลื่อมล้ำ ประชาชนเริ่มออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มอัตราการเรียกเก็บภาษีคนรวยเพิ่มมากขึ้น อาทิ กลุ่มเสื้อกั๊กเหลือง ที่สร้างความปั่นป่วนไปทั่วฝรั่งเศส จากการออกมาเดินขบวนประท้วงรัฐบาลเรียกร้องให้ ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ยกเลิกการลดหย่อนภาษีสำหรับผู้มีรายได้สูง

ออกซ์แฟมแนะว่า ควรมีการเก็บภาษีจากกลุ่มคนที่มีฐานะร่ำรวยที่สุดในโลกเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.5 ซึ่งภาษีที่เก็บได้สามารถสนับสนุนให้เด็กจำนวนมากถึง 262 ล้านคนได้มีโอกาสเรียนหนังสือ และการบริการด้านสาธารณสุข ที่จะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตได้อีกกว่า 3.3 ล้านคน

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ก่อนที่จะมีการจัดประชุมประจำปีระหว่างมหาเศรษฐีที่มีชื่อเสียงและผู้ทรงอิทธิพลของโลก ที่รีสอร์ทตากอากาศสุดหรูในสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งออกซ์แฟมต้องการกระตุ้นให้รัฐบาลประเทศต่างๆ มีระบบจัดเก็บภาษที่เป็นธรรม รวมถึงเก็บภาษีคนร่ำรวยและบริษัทต่างๆ ที่ส่วนใหญ่จ่ายภาษีต่ำกว่าที่ควร ด้วยการเรียกเก็บภาษีในอัตราที่เหมาะสม

ภาพ เอเอฟพี