posttoday

แฉ! เกาหลีเหนือยังคงแอบซุกฐานนิวเคลียร์

22 มกราคม 2562

พบหลักฐานชี้ชัด เกาหลีเหนือแอบซุกฐานยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง ถล่มได้ถึงเกาะกวมของสหรัฐ

พบหลักฐานชี้ชัด เกาหลีเหนือแอบซุกฐานยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง ถล่มได้ถึงเกาะกวมของสหรัฐ

สถาบันวิจัยเพื่อยุทธศาสตร์และระหว่างประเทศศึกษา Center for Strategic and International Studies (CSIS) ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่ผ่านมาว่า พบหลักฐานที่เชื่อได้ว่า เกาหลีเหนือยังคงแอบมีฐานปฏิบัติและพัฒนาด้านขีปนาวุธของตนอยู่อย่างต่อเนื่องแม้ว่าเกาหลีเหนือจะลงนามร่วมกับเกาหลีใต้ และสหรัฐในการถอนอาวุธนิวเคลียร์ออกจากคาบสมุทรเกาหลีแล้วก็ตาม

รายงานเผยว่าฐานยิงแห่งใหม่นี้มีชื่อว่าฐานปฏิบัติการ ‘ซิโน-รี’ (Sino-ri) ตั้งอยู่ห่างจากเขตปลอดทหารระหว่างชายแดนเกาหลีใต้ราว 212 กิโลเมตร และคาดว่าจะเป็นหนึ่งใน 20 ฐานยิงของเกาหลีเหนือที่ไม่เคยเปิดเผยมาก่อน

 

แฉ! เกาหลีเหนือยังคงแอบซุกฐานนิวเคลียร์

โดยจากภาพดาวเทียมแสดงให้เห็นว่าฐานปฏิบัติการแห่งนี้ครอบคลุมพื้นที่ราว 18 ตารางกิโลเมตร โดยฐานยิงดังกล่าวมีการติดตั้งขีปนาวุธพิสัยกลางโนดอง-1 ซึ่งมีความสามารถในการยิงถล่มได้ทุกพื้นที่ทั่วทั้งคาบสมุทรเกาหลี เกาะญี่ปุ่น ไปจนถึงเกาะกวมดินแดนของสหรัฐ

CSIS ยังเผยอีกว่า ฐานแห่งนี้ยังถูกใช้เป็นศูนย์บัญชาการของหน่วยงานในสังกัดกองกำลังจรวดยุทธศาสตร์ (Strategic Rocket Forces) ร่วมถึงอาจมีส่วนในการพัฒนาขีปนาวุธรุ่นใหม่อย่าง Pukkuksong-2 ด้วย ซึ่งฐานแห่งนี้ทางเกาหลีเหนือไม่เคยเปิดเผยมาก่อน

อย่างไรก็ดีการออกมาเปิดเผยข้อมูลฐานยิงดังกล่าวของ CSIS นั้น ไม่ใช่เรื่องใหม่ เนื่องจากทางเกาหลีใต้ทราบการมีอยู่ของฐานยิงแห่งนี้อยู่แล้ว แม้ทางเกาหลีเหนือจะไม่ได้เปิดเผย เนื่องจากเป็นฐานยิงที่มีการติดตั้งขึปนาวุธมาตั้งแต่ช่วงกลางยุค 90 โดยอาศัยเทคโนโลยีจากสหภาพโซเวียต

ทั้งนี้ การออกมาเปิดเผยของ CSIS ครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่ทางทำเนียบขาวได้ออกมาเปิดเผยว่า การประชุมสุดยอดของปธน.ทรัมป์ และนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือครั้งที่สองจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้