posttoday

สหรัฐจ่อตั้งโรงงานประกอบบินรบ F-16 เมดอิน "อินเดีย"

22 มกราคม 2562

ล็อกฮีด มาร์ติน เล็งตั้งโรงงานประกอบเครื่องบินรบ F-16 รุ่นใหม่ในอินเดีย

ล็อกฮีด มาร์ติน เล็งตั้งโรงงานประกอบเครื่องบินรบ F-16 รุ่นใหม่ในอินเดีย

สื่อท้องถิ่นของอินเดียรายงานว่า "ล็อกฮีด มาร์ติน" บริษัทด้านอากาศยาน อวกาศ และผู้ผลิตยุโธปกรณ์รายใหญ่ของสหรัฐได้เสนอให้มีการจัดตั้งโรงงานประกอบเครื่องบินรบรุ่น F-16 ซีรีย์ใหม่ในประเทศอินเดีย หลังจากที่ทางรัฐบาลอินเดียได้เซ็นสัญญาสั่งซื้อเครื่องบินรุ่นดังกล่าวล็อตใหญ่ถึง 114 ลำ เป็นมูลค่ากว่า 15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายงานระบุว่าแผนการจัดตั้งโรงงานประกอบ F-16 ครั้งนี้ ยังสอดคล้องกับนโยบาย "Make-in-India" ของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ที่ดำริให้มีการจัดตั้งอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ และสร้างงานให้กับแรงงานรุ่นใหมหลายพันคนที่จะได้รับการจ้างงานในแต่ละเดือน

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ได้สัมภาษณ์ นาย Vivek Lall รองประธานฝ่ายกลยุทธ์และการพัฒนาธุรกิจของล็อกฮีท ระบุว่า แผนการจัดตั้งโรงงานล็อกฮีทครั้งนี้ จะส่งผลให้อินเดียกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตแห่งเดียวของ F-16 ที่ตั้งอยู่นอกสหรัฐ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของกองทัพอินเดียโดยเฉพาะ และรวมถึงตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะแถบเอเชียในอนาคตด้วย

นอกจากตลาดอินเดียแล้ว เรายังเห็นดีมานด์ของตลาดในเอเชียอีกหลายประเทศรวมๆแล้วกว่า 200 ลำ ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 20 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ กระทรวงกลาโหมของอินเดียคาดว่าจะออกมาแสดงท่าทีต่อการลงทุนดังกล่าวในไม่กี่เดือนข้างหน้า ตามด้วยข้อเสนอต่างๆสำหรับสัญญาการจัดซื้อยุโธปกรณ์อื่นๆของกองทัพอากาศอีกเพิ่มเติม

รายงานยังระบุว่า กลาโหมอินเดียต้องการเครื่องบินรบรุ่นต่างๆเข้าประจำฝูงบินทั้ง 42 แห่งทั่วประเทศ เป็นจำนวนทั้งสิ้น 750 ลำ ซึ่งไว้คานอำนาจจากเพื่อนบ้านคู่รักคู่แค้นอย่างจีนและปากีสถาน สอดคล้องกับที่เครื่อนขับไล่รุ่น มิโคยัน-กูเรวิชค์ มิก-21 ซึ่งมีการใช้งานมาตั้งแต่ยุค 60 หลายลำที่ประจำการอยู่ใน 22 ฝูงบิน ใกล้ปลดประจำการ ในปี 2032

ซึ่งสำหรับโรงงาน F-16 ในอินเดียนั้นทางล็อกฮีท ได้เลือกบริษัท Tata Advanced Systems มาเป็นหุ้นส่วนการร่วมทุนในโรงงานดังกล่าว

ทั้งนี้ รองประธานของล็อกฮีท มาร์ติน ระบุว่า แผนการย้ายฐานผลิต F-16 นั้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อนโยบายคืนสายการผลิตสินค้าสู่อเมริกาของปธน.ทรัมป์แต่อย่างใด เนื่องจากปัจจุบันโรงงานประกอบ F-16 ในเท็กซัสนั้น กำลังถูกเปลี่ยนมาผลิตเครื่องบินรุ่นใหม่อย่าง F-36 แทน