posttoday

จีนเสนอเพิ่มนำเข้าสหรัฐ6ปี

20 มกราคม 2562

ตลาดทุนขานรับข่าวดีหลังจีนเสนอทุ่มซื้อสินค้าสหรัฐเพิ่มยาว ขณะที่วอชิงตันอาจเลิกกำแพงภาษี

ตลาดทุนขานรับข่าวดีหลังจีนเสนอทุ่มซื้อสินค้าสหรัฐเพิ่มยาว ขณะที่วอชิงตันอาจเลิกกำแพงภาษี

ซีเอ็นบีซีและบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลจีนยื่นข้อเสนอระหว่างการเจรจาการค้ากับสหรัฐที่กรุงปักกิ่ง เมื่อต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ว่า จีนจะเพิ่มการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐรวมเป็นมูลค่ามากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 31.75 ล้านล้านบาท) ต่อปี และนานต่อเนื่อง 6 ปี ไปจนถึงปี 2024 บนคาดการณ์ว่าประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จะได้เป็นผู้นำสหรัฐต่ออีกสมัย เพื่อหวังยุติสงครามการค้าที่ยืดเยื้อ

ทั้งนี้ หากคำนวณจากมูลค่าการค้า ในปี 2018 ที่ผ่านมา ซึ่งสหรัฐขาดดุลการค้ากับจีนอยู่ที่ 3.23 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 10.2 ล้านล้านบาท) ข้อเสนอ ล่าสุดนี้จะช่วยให้การขาดดุลลดลงเหลือศูนย์ได้ภายในปี 2024

ทิศทางเชิงบวกนี้ยังสอดคล้องกับรายงานในวอลสตรีท เจอร์นัล ว่า สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เสนอให้ยกเลิกการตั้งกำแพงภาษีสินค้ากับจีน เพื่อเป็นข้อแลกเปลี่ยนให้จีนยอมแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างระยะยาวต่างๆ และยังช่วยผ่อนคลายบรรยากาศตลาดทุนโลกด้วย ซึ่งแม้ว่าจะยังมีเสียงคัดค้านจากโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ แต่แหล่งข่าวเปิดเผยว่ากลุ่มสายเหยี่ยวที่มีแนวคิดแข็งกร้าวเริ่มผ่อนท่าทีลงมาบ้างแล้ว

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐทะยานขึ้นไปปิดบวกเมื่อวันศุกร์ ที่ผ่านมา โดยดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์บวก 336.25 จุด หรือ 1.38% ไปปิดที่ 24,706.35 จุด ด้านดัชนีค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น 0.3% ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสปรับตัวขึ้น 3.3% หรือ 1.73 ดอลลาร์ ไปอยู่ที่ 53.80 ดอลลาร์/บาร์เรล และน้ำมันดิบเบรนต์บวก 2.5% ไปอยู่ที่ 62.70 ดอลลาร์/บาร์เรล

อย่างไรก็ตาม แลร์รี คัดโลว์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาว ปฏิเสธว่าสหรัฐกับจีนยังไม่ได้ไปถึงจุดที่สามารถบรรลุความตกลงกันได้ แต่ยอมรับว่าการเจรจามีความคืบหน้าขึ้น

ด้านรอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ฝ่ายสหรัฐต้องการให้มีกระบวนการประเมินผลความคืบหน้าของจีนเป็นระยะอย่างสม่ำเสมอ ว่าจีนจะปฏิรูปการค้าจริงตามที่รับปากไว้ เพื่อเป็นเงื่อนไขในการบรรลุความตกลงกับจีนและยังสามารถหยิบยกขึ้นมาเป็นข้ออ้างตั้งกำแพงภาษีกับจีนได้ในภายหลัง หากพบว่าจีนไม่ทำตามที่ตกลงไว้ ทว่ายังไม่มีรายละเอียดชัดเจนว่าจะมีการประเมินอย่างไร