posttoday

เช็คด่วน! อีเมลถูกแฮกมหาศาลกว่า 773 ล้านแอคเคาท์

19 มกราคม 2562

เผยวิธีตรวจสอบ หลังพบอีเมลพาสเวิร์ดถูกแฮกข้อมูลสู่สาธารณะกว่า 773 ล้านแอคเคาท์

เผยวิธีตรวจสอบ หลังพบอีเมลพาสเวิร์ดถูกแฮกข้อมูลสู่สาธารณะกว่า 773 ล้านแอคเคาท์

เว็บไซต์ Wired รายงานระบุว่าพบการแฮกข้อมูลจากอีเมลและพาสเวิร์ดของผู้ใช้งานจำนวนมหาศาลกว่า 773 ล้านแอคเคาท์ อีกทั้งยังพบอีกว่าภายหลังมีการนำข้อมูลดังกล่าวไปปล่อยโหลดภายใต้ไฟล์ขนาดใหญ่ที่ชื่อว่า Collection #1. เพื่อเปิดเผยต่อสาธาณะอีกด้วย

การพบแฮกครั้งใหญ่ถูกเปิดเผยโดยนาย Troy Hunt จากเว็บไซต์ Have i Been Pwned ซึ่งทำการตรวจสอบความปลอดภัยจากการแฮกว่าข้อมูลจากอีเมล์นั้นถูกเจาะหรือไม่

รายงานยังระบุอีกว่าข้อมูลจากอีเมลที่ถูกแฮกครั้งนี้ นับว่าเป็นการรั่วไหลข้อมูลครั้งใหญ่อันดับสองรองจากก่อนหน้านี้ที่่พบการแฮกข้อมูลจากอีเมลของผู้ใช้งาน Yahoo ซึ่งครั้งนั้นพบว่ามีการแฮกข้อมูลผู้ใช้งานไปได้ถึว 3 พันล้านแอคเคาท์


วิธีตรวจสอบว่าอีเมลของคุณปลอดภัยหรือไม่

วิธีตรวจสอบง่ายที่สุดคือการเข้าไปที่เว็บไซต์ https://haveibeenpwned.com/ ซึ่งได้รวบรวมรายชื่ออีเมลที่เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงและอยู่ในรายชื่อของอีเมลในCollection #1.นี้ด้วย โดยการใส่ชื่ออีเมลของคุณลงไป

โดยหากตรวจสอบแล้วขึ้นข้อความว่า "Oh no, pwned" นั้นหมายความว่าอีเมลของคุณได้รับผลกระทบจากการแฮกเข้าแล้ว ทางเว็บไซต์แนะนำให้คุณรีบเปลี่ยนพาสเวิร์ดโดยทันที โดยควรตั้งรหัสพาสเวิร์ดที่คาดเดาได้ยาก

แต่หากตรวจสอบแล้วพบว่าอีกเมลส่วนตัวของคุณยังปลอดภัยนั้น ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ เพราะควรตั้งค่าพาสเวิร์ดใหม่ให้บ่อยครั้งขึ้นด้วยเช่นกัน