posttoday

เคาะแล้ว! ทรัมป์-คิม ซัมมิตรอบสองปลายเดือนก.พ.

19 มกราคม 2562

ทรัมป์เตรียมหารือคิมจองอึน ครั้งที่สองปลายเดือนก.พ. นี้ คาดพบกันที่เวียดนาม

ทรัมป์เตรียมหารือคิมจองอึน ครั้งที่สองปลายเดือนก.พ. นี้ คาดพบกันที่เวียดนาม

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า การพบปะหารือครั้งประวัติศาสตร์รอบที่สอง ระหว่างประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กับนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ แต่ยังไม่มีการระบุถึงวันที่ชัดเจน

ส่วนสถานที่นัดพบกันนั้น หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าจะเป็นที่ประเทศเวียดนาม

ทั้งนี้ การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ได้พบกับนายคิมยองชอล รองประธานกรรมการ พรรคแรงงานเกาหลี ซึ่งเดินทางมายังกรุงวอชิงตันดีซี  เพื่อนำจดหมายส่วนตัวของนายคิมจองอึน มามอบให้กับปธน.ทรัมป์ โดยเชื่อว่าการพบกันครั้งนี้จะเกี่ยวข้องกับการหารือกำหนดการ และข้อตกลงร่วมในการนัดพบกันของทั้งสองผู้นำอีกครั้ง

 

เคาะแล้ว! ทรัมป์-คิม ซัมมิตรอบสองปลายเดือนก.พ.

เวียดนามเหมาะสมที่สุด?

รายงานของซีเอ็นเอ็นอธิบายถึงเหตุผลของการเลือกเวียดนามเป็นสถานที่จัดประชุมสำคัญครั้งที่สองนี้ว่าเวียดนามนั้น มีความสัมพันธ์อันดีกับทางเกาหลีเหนือ เนื่องจากเป็นชาติคอมมิวนิสต์เช่นกัน อีกทั้งสำหรับสหรัฐนั้นได้รื้อฟื้นความสัมพันธ์กับเวียดนามในไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งตัวเลือกเวีดนามนั้นมีความเป็นไปได้มากที่สุดเนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ-เวียดนามนั้นได้เปลี่ยนจากศัตรูกลายเป็นคู่ค้ากันได้ ซึ่งเสมือนเป็นนัยยะให้กับทางเกาหลีเหนือ

สอดคล้องกับที่หนังสือพิมพ์ มุนฮวา อิลโบ (Munhwa Ilbo) ของเกาหลีใต้รายงานเมื่อวันจันทร์ (7 ธ.ค.) ที่ผ่านมาโดยอ้างแหล่งข่าวของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ อาจจัดประชุมสุดยอดซัมมิตเป็นครั้งที่ 2 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

โดยรายงานดังกล่าวได้อ้างแหล่งข่าวระบุว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสหรัฐและเกาหลีเหนือต่างพบปะกันอย่างลับๆหลายครั้งเพื่อเตรียมการจัดการประชุมครั้งที่สองโดยจะเลือกกรุงฮานอย ประเทศเวียดนามเป็นสถานที่จัดประชุม

เนื่องจากสะดวกในการเดินทางจากกรุงเปียงยาง และรัฐบาลเวียดนามยังมีอำนาจในการรักษาความสงบ รวมถึงสามารถมีควบคุมด้านความมั่นคงและการชุมนุมประท้วง ซึ่งจะช่วยให้การประชุมดังกล่าวดำเนินไปอย่างราบรื่น