posttoday

จีนเล็งหั่นเป้าจีดีพีปีนี้เหลือ6%

19 มกราคม 2562

จีนเตรียมลดเป้าเศรษฐกิจปีนี้ เหลือ 6-6.5% คาดออกมาตรการกระตุ้นเพิ่มฟื้นเศรษฐกิจอ่อนแรง

จีนเตรียมลดเป้าเศรษฐกิจปีนี้ เหลือ 6-6.5% คาดออกมาตรการกระตุ้นเพิ่มฟื้นเศรษฐกิจอ่อนแรง

หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ ของจีน รายงานอ้างแหล่งข่าวรัฐบาลจีนว่า รัฐบาลมีแนวโน้มลดเป้าการขยายตัวของเศรษฐกิจลงมาอยู่ที่ 6-6.5% ในปี 2562 จากเดิมที่ 6.5% ซึ่งตั้งไว้เมื่อปีก่อนหน้านี้

"เราเผชิญความท้าทายมากขึ้นในการรักษาระดับการขยายตัว เมื่อเทียบกับเมื่อปีก่อนหน้า ด้วยเหตุนี้จึงต้องพยายามกระตุ้นการขยายตัวด้านโครงสร้างพื้นฐานมากยิ่งขึ้น แต่ต้องทำอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยรัฐบาลท้องถิ่นจำเป็นต้องลดรายจ่ายลง และต้องปรับตัวให้คุ้นชินกับการใช้จ่ายน้อยลง" เจ้าหน้าที่รายหนึ่งที่ร่วมร่างรายงานการทำงานของรัฐบาล จากคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (เอ็นดีอาร์ซี) กล่าว

ทั้งนี้ การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นหลังตัวเลขเศรษฐกิจจีนหลายรายการปรับตัวลดลง เช่น ยอดส่งออก-นำเข้าเดือน ธ.ค.ที่ขยายตัวต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี และยอดขายรถยนต์ในจีน ซึ่งลดลงครั้งแรกในรอบเกือบ 30 ปี

ด้าน นายหลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญแรงกดดันมากยิ่งขึ้น และรัฐบาลจำเป็นต้องเพิ่มความพยายามมากขึ้นในรักษาระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ก่อนหน้านี้ นายจูเหอซิน รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) นายซื่อหงไค ผู้ช่วยรัฐมนตรีคลัง และนายเหลียนเว่ยเลี่ยง รองประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน แถลงร่วมกันว่า รัฐบาลจีนจะขยายแผนปรับลดภาษี โดยเน้นที่ธุรกิจขนาดเล็กและภาคการผลิต พร้อมระบุว่าจีนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมอีกในปีนี้ เพื่อช่วยรักษาระดับการขยายตัว

ขณะเดียวกัน สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน ประกาศปรับลดการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนปี 2560 ลงมาอยู่ที่ 6.8% จาก 6.9% โดยเซาท์ ไชน่า มอนิ่ง โพสต์ รายงานว่า การปรับลดดังกล่าวมีขึ้นเพื่อลดฐานเปรียบเทียบกับตัวเลขปี 2561 ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันจันทร์นี้

นายจูเลียน อีแวน-พริตชาร์ด นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากบริษัทวิจัย แคปปิตอล อีโคโนมิก กล่าวว่า แม้การปรับลดจีดีพีปี 2560 ไม่น่าจะส่งผลใดมากนัก แต่บ่งชี้ว่าจีนอาจไม่ยอมผ่อนคลายนโยบายจนมากเกินไป และพร้อมรับการเติบโตที่ปรับลดลง