posttoday

เมืองอิตาลีขายบ้านราคา 1 ยูโร

18 มกราคม 2562

บ้านหนึ่งหลังขายถูกกว่ากาแฟ เมืองทางใต้ของอิตาลี ประกาศขายบ้านหลังละ 1 ยูโร หวังเพิ่มประชากร

บ้านหนึ่งหลังขายถูกกว่ากาแฟ เมืองทางใต้ของอิตาลี ประกาศขายบ้านหลังละ 1 ยูโร หวังเพิ่มประชากร

เดอะการ์เดี้ยนรายงานว่า เมือง Sambuca di Sicilia บนเกาะซิซิลีทางใต้ของประเทศอิตาลี ได้ประกาศขายบ้านภายในเมืองเป็นราคาเพียงหลังละ 1 ยูโร หรือประมาณ 36 บาท (ตามอัตราแลกเปลี่ยนวันที่ 18 ม.ค.) ซึ่งราคาดังกล่าวถูกกว่ากาแฟ 1 แก้วเสียอีก

รายระบุว่า บ้านราคาหลังละ 1 ยูโรภายในเมือง Sambuca นี้ มาพร้อมกับวิวทิวทัศน์ที่สวยงามในแถบชนบททางใต้ของอิตาลี พร้อมกับสภาพอากาศอบอุ่นในแบบเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งดูจะเป็นสวรรค์ของใครหลายคน

 

เมืองอิตาลีขายบ้านราคา 1 ยูโร ภาพ : CNN

 

แต่ทว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จำนวนของชาวเมืองแห่งนี้กลับลดลงอย่างน่าใจหาย เนื่องจากชาวเมืองส่วนใหญ่ต่างย้ายออกจากเมืองไปหางานพร้อมตั้งต้นชีวิตใหม่ในเมืองใหญ่จำนวนมาก

ประกอบกับสถานะการณ์เศรษฐกิจของอิตาลีที่ย่ำแย่ เมืองแถบภาคเหนือกับภาคใต้นั้นแตกต่างกันมา โดยพบว่าประชากรในแถบทางเหนือนั้นมีรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าพลเมืองทางใต้

เมืองอิตาลีขายบ้านราคา 1 ยูโร ภาพ : The Guardian

Giuseppe Cacioppo รองนายกเทศมนตรีของเมืองกล่าวว่า หลายเมืองในอิตาลีกำลังเผชิญกับปัญหาประชากรย้ายออกจากเมืองชนบทเข้าสู่เมืองใหญ ส่งผลให้เมืองเหล่านี้ร้างผู้คนซึ่งหากเทียบกันแล้ว เมืองอื่นมักจะไม่ค่อยดำเนินนโยบายเช่นนี้ แต่ที่เมือง Sambuca di Sicilia ทางสภาเมืองจึงออกโฆษณาบ้านหลังละ 1 ยูโรเพื่อจูงใจผู้ซื้อ

เมืองอิตาลีขายบ้านราคา 1 ยูโร ภาพ : CNN

 

 

แต่ทว่าทางสภาเมืองไม่ได้เป็นตัวกลางในการซื้อขาย โดยผู้ซื้อต้องติดต่อเจ้าของบ้านเอง โดยทางสภาเมืองรับรองว่า ราคาบ้านภายในเมืองนั้น จะถูกกว่าราคาประเมินของบ้านตามท้องตลาดในอิตาลีอย่างแน่นอน อีกทั้งผู้ซื้อจะสามารถเป็นเจ้าของได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ แม้บ้านดังกล่าวจะมีราคาถูกก็จริง แต่บ้านหลายหลังก็เผชิญสภาพร้างผู้อาศัยมานาน ผู้ซื้อจึงต้องทำการปรับปรุงบ้านใหม่ด้วยตนเอง โดยมีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นเพียง 15,000 ยูโร หรือราว 5 แสนบาทเท่านั้น

 

เมืองอิตาลีขายบ้านราคา 1 ยูโร ภาพ : CNN

ทางสภาเมืองยังระบุอีกว่า เมืองSambuca เป็นที่รู้จักในนามสวรรค์บนดินแห่งซิซิลี ตัวเมืองตั้งอยู่บนเนินเขาท่ามกลางวิวทิวทัศน์ของธรรมชาติที่สวยงาม ล้อมรอบด้วยสถานที่ประวัติศาสตร์และชายหาด พร้อมสภาพอากาศที่อบอุ่น จึงเหมาะแก่การเป็นบ้านพักตากอากาศหลังที่สองของชาวยุโรปรวมถึงนักลงทุนชาวเอเชียอย่างแท้จริง ทางเมืองจึงเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้เข้ามาเป็นเจ้าของ เพื่อไม่ให้เมืองแห่งนี้กลายเป็นเมืองร้างไปโดยปริยาย