posttoday

ชมภาพออฟฟิศหัวเว่ยแห่งใหม่สุดอลัง แต่งหรูสไตล์ยุโรป

18 มกราคม 2562

นี่ไม่ใช่เมืองในยุโรป แต่คือสำนักงานใหญ่ของบริษัทหัวเว่ยแห่งที่สองในจีน

นี่ไม่ใช่เมืองในยุโรป แต่คือสำนักงานใหญ่ของบริษัทหัวเว่ยแห่งที่สองในจีน

แม้ว่าชื่อของบริษัทหัวเว่ย ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีน จะกลายเป็นประเด็นดังไปทั่วโลก จากการที่ซีเอฟโอสาวของบริษัท ซึ่งเป็นบุตรสาวของนายเริ่น เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัทหัวเว่ย รวมถึงประเด็นด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ที่หลายชาติพันธมิตรของสหรัฐต่างหวาดกลัวการใช้อุปกรณ์สื่อสารของหัวเว่ยนั้น อาจนำไปสู่การเปิดช่องให้ถูกจารกรรมข้อมูลโดยรัฐบาลปักกิ่ง

 

ชมภาพออฟฟิศหัวเว่ยแห่งใหม่สุดอลัง แต่งหรูสไตล์ยุโรป

อย่างไรก็ดี แม้จะมีกระแสข่าวดังกล่าวที่ส่งผลต่อยอดขาย และความเชื่อมั่นในบริษัทแห่งนี้ก็ตาม แต่ก็ไม่อาจหยุดยั้งการสยายปีกธุรกิจของหัวเว่ยได้ โดยทางหัวเว่ยได้เชิญบรรดาผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวต่างประเทศอย่างบลูมเบิร์ก และซีเอ็นบีซี ของสหรัฐ ไปเยี่ยมชมที่ทำการสำนักงานใหญ่หัวเว่ยแห่งที่สอง ในแถบชานนครดองกวน มณฑลกวางตุ้ง

ชมภาพออฟฟิศหัวเว่ยแห่งใหม่สุดอลัง แต่งหรูสไตล์ยุโรป อาคารฝ่ายวิจัยของหัวเว่ย ซึ่งสร้างจำลองจากปราสาทไฮเดิลแบร์ค ในเยอรมนี ภาพ : CNBC

รายงานจากซีเอ็นบีซีระบุว่า พื้นที่ของหัวเว่ยแคมปัสแห่งที่สองนี้ มีขนาดเนื้อที่ราว 9 ตารางกิโลเมตร โดยทางหัวเว่ยวางแผนว่าจะสามารถรองรับพนักงานของบริษัทได้กว่า 25,000 คน

 

ชมภาพออฟฟิศหัวเว่ยแห่งใหม่สุดอลัง แต่งหรูสไตล์ยุโรป อาคารจำลองจากเมืองกรานาดา ของสเปน ภายในหัวเว่ยแคมปัส

 

ในแต่ละพื้นที่ของแคมปัสแห่งนี้ จะแบ่งเป็นส่วนสำนักงานของแผนกต่างๆ ที่มีการตั้งชื่อในแต่ละส่วนตามชื่อเมืองในยุโรปด้วย เช่นจำลองเมืองกรานาดา ในสเปน กรุงปารีสของฝรั่งเศส นครเวโรนาในอิตาลี และเมืองบรูชในเบลเยี่ยม โดยขณะนี้มีเมืองจำลองจากยุโรป 8 เมืองสร้างเสร็จแล้วจากทั้งหมด 12 เมือง

 

ชมภาพออฟฟิศหัวเว่ยแห่งใหม่สุดอลัง แต่งหรูสไตล์ยุโรป เมืองเชสกีกรุมลอฟจำลอง จากสาธารณรัฐเช็ก ภายในหัวเว่ยแคมปัส

 

ปัจจุบัน มีพนักงานจำนวน 17,000 คนทำงานอยู่ในสำนักงานใหญ่ของหัวเว่ยอยู่ที่นครเซินเจิ้น ในมณฑลกวางตุ้งเช่นเดียวกัน ซึ่งการขยายสำนักงานแห่งนี้ที่สองนี้คาดว่าจะส่งผลให้บริษัทมีพนักงานรวมกว่า 50,000 คน

 

ชมภาพออฟฟิศหัวเว่ยแห่งใหม่สุดอลัง แต่งหรูสไตล์ยุโรป พนักงานหัวเว่ย ระหว่างเดินเล่นภายในเมืองกรานาดาจำลอง ซึ่งมีร้านค้า ร้านกาแฟสองข้างทาง ภาพ : bloomberg

 

นอกจากนี้ภายในแคมบัสยังพนักงานยังสามารถเดินทางเชื่อมถึงกันด้วยระบบรถรางขนส่งภายในแคมปัสที่จำลองมาจากรถรางที่ใช้ตามเมืองในยุโรปหลายเมือง

 

ชมภาพออฟฟิศหัวเว่ยแห่งใหม่สุดอลัง แต่งหรูสไตล์ยุโรป ภาพ : bloomberg

 

ชมภาพออฟฟิศหัวเว่ยแห่งใหม่สุดอลัง แต่งหรูสไตล์ยุโรป รถรางเดินทางเชื่อมเมืองแต่ละเมืองภายในแคมปัส ผ่านสะพานที่จำลองมาจากสะพานในประเทศฮังการี ภาพ : CNBC

 

ชมภาพออฟฟิศหัวเว่ยแห่งใหม่สุดอลัง แต่งหรูสไตล์ยุโรป ภาพ : CNBC

 

ชมภาพออฟฟิศหัวเว่ยแห่งใหม่สุดอลัง แต่งหรูสไตล์ยุโรป ภาพ : bloomberg

 

ชมภาพออฟฟิศหัวเว่ยแห่งใหม่สุดอลัง แต่งหรูสไตล์ยุโรป ภาพ : bloomberg

 

ชมภาพออฟฟิศหัวเว่ยแห่งใหม่สุดอลัง แต่งหรูสไตล์ยุโรป ถนนภายในหัวเว่ยแคมปัส ภาพ : bloomberg