posttoday

#10yearchallenge คืออะไร

17 มกราคม 2562

หลายคนคงสงสัยว่าทำไมชาวโซเชียลจึงแห่แชร์รูปพัฒนาการของตนในรอบ 10 ปี

หลายคนคงสงสัยว่าทำไมชาวโซเชียลจึงแห่แชร์รูปพัฒนาการของตนในรอบ 10 ปี

กระแสในโซเชียลมีเดียนั้นขึ้นชื่อว่ามาไวไปเร็ว ตามหน้าฟีดของใครหลายคนช่วงสองวันนี้ คงเห็นกระแสที่ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียหลายรายต่างพากันแชร์และติดแฮชแท็ก #10yearchallenge ซึ่งเป็นการนำภาพของตนเองในช่วงเวลาระหว่างปี 2009 - 2019 หรือในระยะเวลา 10 ปีมาเปรียบเทียบกันว่าความแตกต่างระหว่างอดีต-ปัจจุบันของแต่ละคนนั้นมาไกลแค่ไหน

#10yearchallenge คืออะไร ดาราไทยกับ #10yearchallenge

 

#10yearchallenge เริ่มต้นได้อย่างไร

การแชร์ภาพย้อนไป10 ปีมาเทียบกับปัจจุบันเพื่อย้อนดูความเปลี่ยนแปลงนั้น ได้กลายเป็นกระแสไวรัลไปทั่วโลกเพียงแค่ข้ามคือ ไม่ว่าจะเป็นคนดัง เซเลบริตี้หลายคนทั้งไทยและเทศต่างโพสต์รูปตามกระแสด้วย ซึ่งกระแส#10yearchallenge นี้เริ่มต้นมาจาก การติดแฮชแท็ก #HowHardDidAgingHitYou หรือความท้าทายในการชราภาพที่มีผลต่อตัวคุณ

ภาพเหล่านี้แสดงให้คนอื่นได้เห็นพัฒนาการในด้านรูปร่างหน้าตาของคุณ หรือภาพลักษณ์ของผู้โพสต์นั้นเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นไปในทางที่แย่หรือทางทีดีก็ตาม

 

#10yearchallenge คืออะไร Ellen DeGeneres พิธีกรชื่อดังของสหรัฐกับ #10yearchallenge

 

แม้จะยังไม่มีความชัดเจนว่ากระแส #10yearchallenge นี้เริ่มต้นมาจากใครเป็นคนแรก แต่เป็นที่น่าสังเกตว่ากระแสดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสิ้นสุดช่วงเทศกาลปีใหม่ไปได้ไม่นาน ขณะที่บางส่วนเชื่อว่า #10yearchallenge น่าจะเกี่ยวข้องกับฟีเจอร์ "Memories" ของเฟซบุ๊ก ที่มันจะนำภาพในอดีตของคุณกลับมาย้อนเตือนความจำอีกครั้งหนึ่ง

นอกจากนี้ยังมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านโซเชียลบางคนระบุว่า #10yearchallenge อาจจะมีนัยยะด้านแผนการตลาดของสื่อสังคมออนไลน์รายใหญ่เจ้าหนึ่งที่ต้องการฝึกอัลกอริทึ่มในการจดจำใบ้หน้าพัฒนาการความเปลี่ยนแปลงผู้ใช้งาน

 

#10yearchallenge คืออะไร รีส วิเธอร์สปูน นักแสดงชื่อดังกับ #10yearchallenge

10ปี สะท้อนอะไร?

ระยะเวลา 10 ปีที่เราย้อนกลับไปนั้นสะท้อนอะไรบ้าง อย่างแรกคือคุณภาพของกล้องถ่ายรูป ที่ปัจจุบันกล้องในโทรศัพท์มือถือสามารถรูปได้มีความละเอียดสูงไม่แพ้กล้องมือโปร พร้อมกับแอพพลิเคชั่นแต่งภาพต่างๆ  นอกจากนี้ยังสะท้อนถึงเทคโนโลยีด้านความงาม ชะลอวัย เครื่องสำอาง หรือการออกกำลังกายและการรักษาสุขภาพซึ่งเป็นเทรนด์อยู่ในขณะนี้ ซึ่งส่งผลให้ผู้โพสต์หลายคนยังมีรูปร่างหน้าตาเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น หรือยังคงดูอ่อนเยาว์กว่าวัย

อย่างไรก็ดีข้อควรระวังในการแชร์เรื่องราว หรือพัฒนาการในอดีตนั้นคำนึงถึงผลกระทบที่อาจในการแชร์ภาพของตนสู่สายตาสาธารณะด้วย