posttoday

ม.ออกซฟอร์ด เชิญนายกมหาเธร์ โชว์วิสัยทัศน์

16 มกราคม 2562

นายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด เป็นผู้นำคนแรกของอาเซียน ได้รับเกียรติปาฐกถาโชว์วิสัยทัศน์ที่ม.ออกซฟอร์ด

นายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด เป็นผู้นำคนแรกของอาเซียน ได้รับเกียรติปาฐกถาโชว์วิสัยทัศน์ที่ม.ออกซฟอร์ด

สื่อท้องถิ่นมาเลเซียรายงานว่า รมต.กระทรวงกีฬาและเยาวชนของมาเลเซีย นาย เช็ด ซัดดิค บิน เช็ด อับดุล ราห์มาน ได้เปิดเผยภาพพร้อมข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า นายกรัฐมนตรี มหาเธร์ โมฮัมหมัด วัย 93 ปีของมาเลเซีย ได้รับจดหมายเชิญจากสมาคมโต้วาทีแห่งเมืองออกซฟอร์ด หรือ Oxford Union ในการติปาฐกถาพิเศษโชว์วิสัยทัศน์ แก่บรรดานักศึกษา คณาจารย์ และบุคคลที่สนใจ ณ มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ในวันที่ 18 มกราคมนี้

 

ม.ออกซฟอร์ด เชิญนายกมหาเธร์ โชว์วิสัยทัศน์

การได้รับเชิญดังกล่าวนั้น นับว่านายกมหาเธร์จะเป็นชาวมาเลเซียคนแรก และเป็นผู้นำที่ได้รับเลือกตามระบอบประชาธิปของอาเซียนคนแรกเช่นกัน ที่ได้รับเกียรติปาฐกถาพิเศษบนเวทีดังกล่าว

ทั้งนี้ ความสำคัญของเวที Oxford Union นี้ เป็นเวทีเก่าแก่ที่นับย้อนไปได้ถึงปี 1823 เป็นเวทีที่เปิดโอกาสในนักศึกษาของมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด สามารถโต้วาที ปาฐกถา หรือถกเถียงในประเด็นต่างๆอย่างเสรี ขณะเดียวกันที่ผ่านมาทางสมาคม Oxford Union ได้มีการเชิญบุคคลสำคัญจากแวดวงต่างๆ โชว์วิสัยทัศน์ของตนด้วยเช่นกัน

ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีบุคคลสำคัญจากแวดวงต่างๆอาทิเช่น อัลเบิร์ต ไอนสไตน์ นักวิทยาศาสตร์ชื่อก้องโลก จูดี เดนช์ นักแสดงอาวุโส, นาตาลี พอร์ตแมน, จอห์นนี่ เดปป์ นักแสดงฮอลีวูด อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษอย่าง มาร์กเร็ต แทตเชอร์ เดวิท คาร์เมรอน และวินส์ตัน เชอร์ชิลล์  และอดีตผู้นำประเทศอื่นอีกหลายประเทศก็ต่างเคยได้รับเกียรตินี้เช่นกัน