posttoday

กลุ่มก่อการร้าย "อัล-ชาบับ" คือใคร

16 มกราคม 2562

รู้จักกลุ่มก่อการร้าย'อัล ชาบับ' ผู้อ้างการอยู่เบื้องหลังโจมตีโรงแรมดุสิตดีทู

รู้จักกลุ่มก่อการร้าย'อัล ชาบับ' ผู้อ้างการอยู่เบื้องหลังโจมตีโรงแรมดุสิตดีทู

จากเหตุการวางระเบิดและบุกกราดยิง ที่โรงแรมดุสิตดีทู (Dusit D2) ในเขตเวสต์แลนด์ส ของกรุงไนโรบี เมืองหลวงของประเทศเคนยา จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย และบาดเจ็บอีกหลายรายนั้น ภายหลังได้มีกลุ่มก่อการร้ายมุสลิมหัวรุนแรง 'อัล ชาบับ' (Al-Shabab) ออกมาอ้างความรับผิดชอบในการอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีดังกล่าว

 

กลุ่มก่อการร้าย "อัล-ชาบับ" คือใคร

 

กลุ่มอัล-ชาบับ คือใคร

กลุ่มอัล-ชาบับ เป็นกลุ่มก่อการร้ายมุสลิมหัวรุนแรงที่มีฐานอยู่ในประเทศโซมาเลีย โดยถือกำเนิดเมื่อปี 2006 อันเป็นผลสืบเนื่องจากสภาวะไร้ขือแปทางการเมืองของโซมาเลีย

คำว่าอัล-ชาบับ ในภาษาอาหรับหมายถึงขบวนการเยาวชน ถูกจัดเข้าเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มอัลกออิดะฮ์ จากข้อมูลของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่าแกนนำคนสำคัญของกลุ่มนี้คือนาย Ahmad Umar วัย 47 ปี อีกทั้งยังถูกทางการสหรัฐตั้งค่าหัวไล่ล่าสูงถึง 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 190 ล้านบาท)

 

กลุ่มก่อการร้าย "อัล-ชาบับ" คือใคร กลุ่มอัล-ชาบับ เผยภาพการฝึกนักรบ

 

กลุ่มอัล-ชาบับได้ชื่อว่าเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่มีสมาชิกระดับสูงหลายคนเป็นชาวต่างชาต โดยเฉพาะพลเมืองจากประเทศในกลุ่มอาหรับด้วยกัน ซึ่งคาดว่ากลุ่มอัล-ชาบับมีสามาชิกนักรบอยู่ราว 7-9 พันคน โดยคาดว่ารายได้หลักของกลุ่มนี้จะมาจากการมีเส้นสายในเจ้าหน้าที่รัฐที่ควบคุมท่าเรือขนส่งสินค้าหลายแห่งในแถบจะงอยแอฟริกา (Horn of Africa)

ครั้งล่าสุดที่กลุ่มนี้ได้ก่อการร้ายโจมตีในเคนยาคือเมื่อปี 2013 โดยเป็นการบุกกราดยิงที่ห้างสรรพสินค้า Westgate Mall ใจกลางกรุงไนโรบี ส่งผลให้ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตาสูงถึง 67 ราย

 

กลุ่มก่อการร้าย "อัล-ชาบับ" คือใคร กลุ่มนักรบอัล-ชาบับ

 

เหตุใดกลุ่มก่อการร้ายโซมาเลีย จึงโจมตีเคนยา

กลุ่มอัล-ชาบับ ได้ประกาศจุดยืนอย่างแข็งกร้าวในการชำระแค้นกับเคนยา จากการที่เคนยาได้มีส่วนร่วมในการปฎิบัติการส่งกองกำลังไปต่อสู้กับอัล-ชาบับในโซมาเลียเมื่อปี 2011 ซึ่งเป็นช่วงที่กลุ่มอัล-ชาบับสามารถปกครองโซมาเลียได้ช่วงหนึ่งเป็นผลสำเร็จ ทำให้อำนาจอิทธิพลของกลุ่มลดลงอย่างมากจนกลายเป็นเพียงกลุ่มก่อการร้ายขนาดย่อมๆที่กระจายตัวตามพื้นที่ต่างๆของโซมาเลียเท่านั้น แต่ยังนับว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของหลายประเทศในแอฟริกาเช่นกัน โดยเฉพาะกับสหรัฐที่เคยพบรายงานว่ากลุ่มนี้ได้วางแผนการก่อการร้ายถึงยังแผ่นดินสหรัฐด้วย

 

กลุ่มก่อการร้าย "อัล-ชาบับ" คือใคร ภาพกล้องวงจรปิดของโรงแรมดุสิตดีทู ที่จับภาพหนึ่งในสมาชิกอัล-ชาบับ ขณะก่อเหตุกราดยิง

 

ก่อการร้ายรักษ์สิ่งแวดล้อม

แม้กลุ่มอัล-ชาบับจะได้ชื่อว่าเป็นกลุ่มก่อการร้ายมุสลิมหัวรุนแรงก็ตาม แต่การประกาศผ่านสื่อครั้งล่าสุดได้สร้างความเซอร์ไพร์ส์ให้กับโลกไม่น้อย เมื่อทางกลุ่มได้ออกกฎห้ามใช้ถุงพลาสติก แบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง

โดยนายโมฮัมเหม็ด อาบู อับดุลลาห์ ผู้นำกลุ่มระบุว่า ถุงพลาสติกเป็นภัยร้ายแรงต่อมนุษย์และสัตว์หลายชนิด อีกทั้งขยะจากถุงพลาสติดยังเป็นอันตราต่อสิ่งแวดล้อมด้วย นอกจากนี้เขายังบอกด้วยว่าการช่วยกันปลูกต้นไม้ รวมถึงปกป้องสิ่งแวดล้อม เป็นวิธีหนึ่งในการแสดงความเคารพต่อพระเจ้า นับว่าเป็นสิ่งที่คาดไม่ถึงสำหรับกลุ่มก่อการร้ายที่มีนโยบายรักธรรมชาติ แต่ก็ไม่ใช่กลุ่มแรกที่ออกมาแสดงจุดยืนในประเด็นสิ่งแวดล้อม เพราะก่อนหน้านี้กลุ่มอัลเคดาห์ ก็เคยออกมาแสดงจุดยืนเดียวกัน