posttoday

อังกฤษผวา "ฮาร์ทเบร็กซิต" เตรียมไม่ไว้วางใจนายกเมย์

16 มกราคม 2562

สภาอังกฤษลงมติคว่ำร่างแผนเบร็กซิท ของนายกเมย์ ด้วยคะแนนเสียง 432 ต่อ 202 เสียง ฝ่ายค้านยืนอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อ

สภาอังกฤษลงมติคว่ำร่างแผนเบร็กซิท ของนายกเมย์ ด้วยคะแนนเสียง  432 ต่อ 202 เสียง ฝ่ายค้านยืนอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อ

สภาผู้แทนราษราษฎรอังกฤษลงมติด้วยคะแนนเสียงท้วมท้น 432 เสียง ต่อ 202 เสียง คว่ำร่างแผนนำอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิท ของนางเทเรซา เมย์ ผลการลงมติเมื่อเวลาราว 03.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย ส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนของการนำอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปในลักษณะ โนดีล (No-Deal) หรือ ฮาร์ทเบร็กซิท  โดยไม่มีการทำข้อตกลงเพื่อรับมือก่อนถึง กำหนดที่เส้นตายที่อังกฤษจะออกจากการเป็นสมาชิกอียูในวันที่ 29 มีนาคม

อังกฤษผวา "ฮาร์ทเบร็กซิต" เตรียมไม่ไว้วางใจนายกเมย์

แม้ว่าสภาจะคว่ำร่างดังกล่าวแล้วก็ตาม แต่ครม.ของนางเมย์มีเวลาหลังจากนี้ 3 วันในการนำเสนอร่างฉบับใหม่ต่อสภา แต่จะทันการหรือไม่เพราะหลังจากที่สภาโหวตคว่ำร่างดังกล่าวแล้ว ด้านนายเจเรมี่ คอร์บิน หัวหน้าฝ่ายค้านสังกัดพรรคแรงงานได้ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางในนายกเมย์ต่อสภาในวันนี้ (16 ม.ค.) เช่นเดียวกัน ซึ่งจะเป็นการวัดดวงความภักดีต่อนางเมย์ของสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่เธอได้รอดการโหวตไม่ไว้วางใจมาแล้วก่อนหน้านี้

 

อังกฤษผวา "ฮาร์ทเบร็กซิต" เตรียมไม่ไว้วางใจนายกเมย์

ความไม่แน่นอนดังกล่าวนั้น ส่งผลให้ค่าเงินปอนด์ร่วงลงอย่างหนักในรอบหลายสิบปี โดยเงินปอนด์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.2836 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2865 ดอลลาร์ ขณะที่ยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.1400 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1465 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงสู่ระดับ 0.7193 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7198 ดอลลาร์สหรัฐ

 

อังกฤษผวา "ฮาร์ทเบร็กซิต" เตรียมไม่ไว้วางใจนายกเมย์

นอกจากนี้ความไม่แน่นอนของเบร็กซิตยังส่งผลให้บรรดาร้านค้าซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ เริ่มกักตุนสินค้าหลายชนิดแล้ว เนื่องจากหากเบร็กซิตนั้นเป็นไปในลักษณะ โนดีล จะเกิดปัญหาด้านการขนส่งนำเข้าสินค้าหลายชนิดจากสหภาพยุโรปเป็นจำนวนมาก