posttoday

ส่งออกจีนร่วงหนักสุดในรอบ2 ปี ตลาดรถฮวบครั้งแรกใน 3 ทศวรรษ

15 มกราคม 2562

ยอดส่งออก-นำเข้าจีนร่วงหนักสุดรอบ 2 ปี กังวลเศรษฐกิจชะลอ เร่งเปิดรับนักลงทุนต่างชาติ

ยอดส่งออก-นำเข้าจีนร่วงหนักสุดรอบ 2 ปี กังวลเศรษฐกิจชะลอ เร่งเปิดรับนักลงทุนต่างชาติ

กรมศุลกากรจีน เปิดเผยว่า การส่งออกของจีนในเดือน ธ.ค. 2018 ลดลง 4.4% จากปีก่อนหน้า นับเป็นการลดลงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 2 ปี และต่ำกว่าที่รอยเตอร์สคาดว่าจะขยายตัว 3.0% ขณะที่การนำเข้าลดลง 7.6% เป็นการลดครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือน ก.ค. 2016 สร้างความกังวลเรื่องเศรษฐกิจจีนชะลอตัวท่ามกลางสงครามการค้า

อย่างไรก็ดี การส่งออกของจีนตลอดปี 2018 เพิ่มขึ้น 9.9% สูงที่สุดในรอบ 7 ปี และการนำเข้าก็เพิ่มขึ้น 15.8%

ด้านรอยเตอร์สรายงานว่า ยอดเกินดุลการค้าของจีนกับสหรัฐ เมื่อปีที่แล้วอยู่ที่ 3.23 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 10.33 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้น 17.2% และเป็นยอดเกินดุลสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2006

หลีกุยเหวิน โฆษกกรมศุลกากรจีน กล่าวว่า ปัจจัยที่น่าวิตกที่สุดด้านการค้าในปีนี้คือความไม่แน่นอนจากภายนอกและการกีดกันการค้า ซึ่งคาดว่าจะฉุดการขยายตัวของการค้าจีนให้ชะลอตัวลงยิ่งขึ้นในปี 2019 แต่ในภาพรวมนั้นเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มขยายตัวต่อในปีนี้

ขณะที่สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน (ซีเอเอเอ็ม) เปิดเผยว่า ยอดส่งมอบรถยนต์นั่งส่วนบุคคลให้กับผู้แทนจำหน่ายในจีนเมื่อปี 2018 อยู่ที่ 23.7 ล้านคัน ลดลง 4.1% โดยรวมแล้วยอดส่งมอบรถยนต์ทุกประเภท รวมถึงรถยนต์เชิงพาณิชย์อยู่ที่ 28.1 ล้านคัน ลดลง 2.8% เป็นยอดขายรายปีที่ลดลงครั้งแรกในรอบ 28 ปี และคาดว่ายอดขายรถยนต์ในจีนของปีนี้จะขยายตัวเพียงเล็กน้อย

ขณะเดียวกัน จีนประกาศจะเปิดกว้างตลาดการเงินมากยิ่งขึ้น โดยสำนักงานบริหารเงินตราต่างประเทศแห่งชาติจีน (เอสเอเอฟอี) เปิดเผยว่า เอสเอเอฟพีจะเพิ่มโควตาวงเงินโครงการนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (คิวเอฟไอไอ) 2 เท่า เป็น 3 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 9.58 ล้านล้านบาท) ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มโควตาดังกล่าวครั้งแรกตั้งแต่ปี 2013

ด้านสำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และประกันสังคมของจีนว่า รัฐบาลจะออกมาตรการพยุงการจ้างงานในปีนี้ โดยจะช่วยลดภาระและเร่งแผนการวิจัย ลดอัตราจ่ายเบี้ยประกันของเอกชน