posttoday

ศาลจีนสั่งประหาร ชายแคนาดาขนยาเสพติด

15 มกราคม 2562

โทษน้อยไป! ศาลอุทธรณ์จีนพิพากษา สั่งประหารชายแคนาดา ฐานลักลอบขนยาเสพติด

โทษน้อยไป! ศาลอุทธรณ์จีนพิพากษา สั่งประหารชายแคนาดา ฐานลักลอบขนยาเสพติด

ศาลประชาชนในมณฑลเหลียวหนิงของจีน ได้มีคำพิพากษาตัดสินโทษประหารชีวิตแก่นาย นายโรเบิร์ต ลอยด์ เชลเลนเบิร์ก ชายชาวแคนาดาวัย 36 ปี จากความผิดในคดีอาญาเป็นหนึ่งในสมาชิกค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ ลักลอบขนยาเสพติดประเภทยาบ้า จากโกดังในเมืองต้าเหลียนไปยังออสเตรเลีย

นายเชลเลนเบิร์ก ถูกจับกุมตัวเมื่อปี 2014 โดยถูกทางการจีนตั้งข้อกล่าวหาว่าขนยาเสพติดที่มีน้ำหนักรวม 227 กิโลกรัมผ่านจีนไปยังออสเตรเลีย โดยศาลชั้นต้นได้พิพากษาจำคุกเป็นเวลา 15 ปี พร้อมทั้งสั่งปรับเงินราว 7 แสนบาท แต่ทว่านายเชลเลนเบิร์กได้ยื่นอุทธรณ์เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งการพิจารณาของศาลอุทธรณ์นั้นเกิดขึ้นในขณะเดียวกับที่ซีเอฟโอสาวของบริษัทหัวเว่ย ถูกจับตัวที่นครแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดาพอดี

 

ศาลจีนสั่งประหาร ชายแคนาดาขนยาเสพติด

 

โดยศาลอุทธรณ์ระบุว่าโทษเดิมตามศาลชั้นต้นนั้นปราณีเกินไปจึงสั่งประหารชีวิตดังกล่าว

ปฎิเสธไม่ได้ว่าการจับกุมเมิ่ง หว่านโจว และการสั่งประหารชีวิตเชลเลนเบิร์กนั้น จะไม่มีความเกี่ยวข้องกัน โดยนักวิเคราะห์ด้านการเมืองจากมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตันระบุว่า การสั่งประหารนายเชลเลนเบิร์กนั้นมีนัยยะทางการเมืองอย่างแน่นอน โดยทางจีนอาจจะต้องการให้แคนาดาพิจารณาปล่อยตัวซีเอฟโอสาว เพื่อแลกกับการลดโทษของนายเชลเลนเบิร์กก็เป็นได้

ด้านนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด แถลงต่อการสั่งประหารชีวิตของนายเชลเลนเบิร์กว่าเป็นการใช้อำนาจเกินขอบเขต และไม่มีมนุษยธรรมในระบบตุลาการ