posttoday

พบสัญลักษณ์นาซี ในพรรคขวาจัดของเยอรมนี

12 มกราคม 2562

พรรค AdP พรรคการเมืองขวาจัดในเยอรมนี ตกเป็นประเด็นหลังพบใช้ดอกไม้สัญลักษณ์นาซี ในโลโก้พรรค

พรรค AdP พรรคการเมืองขวาจัดในเยอรมนี ตกเป็นประเด็นหลังพบใช้ดอกไม้สัญลักษณ์นาซี ในโลโก้พรรค

สำนักข่าวในยุโรปหลายแห่งตั้งข้อสังเกตตรงกันว่า พรรค AdP หรือ Aufbruch der deutschen Patrioten ซึ่งเป็นพรรคการเมืองขวาจัดที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นมาใหม่ในเยอรมนี กำลังกลายเป็นประเด็นที่วิพากษ์วิจารณ์ หลังจากที่ทางพรรคมีการเปิดตัวโลโก้ของพรรคผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยมีการใช้ดอก คอร์นฟลาวเวอร์ (Cornflower) ซึ่งดอกไม้ชนิดนี้มีประวัติศาสตร์เบื้องหลังที่ไม่ค่อยสวยงามเหมือนกับสีสันของมันเท่าไหรนัก

พบสัญลักษณ์นาซี ในพรรคขวาจัดของเยอรมนี Aufbruch der deutschen Patrioten

 

เนื่องจากดอกไม้ดังกล่าวเคยถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของพรรคสังคมนิยมแห่งชาติออสเตรีย (พรรคนาซีออสเตรีย) ที่นาซีเยอรมันให้การสนับสนุน ในการนัดพบปะประชุมกันอย่างลับๆ ช่วงปี 1930 ก่อนที่อดลอฟ์ ฮิตเลอร์ จะเปิดตัวนโยบายชวนเชื่อที่เรียกว่า อันชลุส (Anschluss) ซึ่งเป็นหนึ่งในคำชวนเชื่อของนาซีในการผนวกรวมดินแดนออสเตรีย กับเยอรมนี

อย่างไรก็ดี ดอกไม้ชนิดนี้ ยังเคยถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของพรรค FPO (Freiheitliche Partei Österreichs) ซึ่งเป็นพรรคขวาจัดในออสเตรียที่สนับสนุนการต่อต้านผู้อพยพด้วย แต่ภายหลังทางหัวหน้าพรรคได้มีการสั่งห้ามสมาชิกพรรคประดับ หรือใช้สัญลักษณ์ดอกไม้ชนิดดังกล่าว

พบสัญลักษณ์นาซี ในพรรคขวาจัดของเยอรมนี Aufbruch der deutschen Patrioten

 

สำหรับพรรค AdP นี้เป็นพรรคการเมืองขวาจัดที่เพิ่งถูกจัดตั้งขึ้นมาใหม่ โดยนาย Andre Poggenburg นักการเมืองขวาจัดซึ่งเคยเป็นอดีตสมาชิกพรรค  AfD (Alternative for Germany) ก่อนจะลาออกมาจัดตั้งพรรค AdP ดังกล่าว

พบสัญลักษณ์นาซี ในพรรคขวาจัดของเยอรมนี Andre Poggenburg

หลายครั้งที่ผ่านมานาย  Poggenburg เคยมีคำวิจารณ์กลุ่มผู้อพยพในเยอรมนีอย่างรุนแรง เช่นเรียกชาวเติร์กในเยอรมนีว่า เป็นคนขี่อูฐ หรือพวกพ่อค้าตัวเหม็น ขณะที่เรียกกลุ่มคนสองสัญชาติว่า "พวกไร้บ้านที่เราไม่ต้องการ"

ทั้งนี้ นาย Poggenburg ได้กล่าวผ่านสื่อท้องถิ่นในเยอรมนีว่า เหตุที่ลาออกจากพรรค AfD นั้นเนื่องจากมีแนวคิดที่แตกต่างจากพรรค โดยพรรคใหม่ของเขาจะดำเนินนโยบายในทางเดียวกับ AfD ในบางเรื่อง แต่พรรค AdP ยังคงเป็นพรรคพันธมิตรของ AfD เช่นเดิม