posttoday

ตร.โปแลนด์จับพนง.หัวเว่ยฐานเป็นสปาย

12 มกราคม 2562

มรสุมยักษ์ไอทีจีนยังไม่จบ พนักงานหัวเว่ยถูกจับในโปแลนด์ฐานเป็นสปายล้วงความลับให้ปักกิ่ง

มรสุมยักษ์ไอทีจีนยังไม่จบ พนักงานหัวเว่ยถูกจับในโปแลนด์ฐานเป็นสปายล้วงความลับให้ปักกิ่ง

บลูมเบิร์กรายงานอ้างโทรทัศน์ท้องถิ่นในโปแลนด์ ว่า ตำรวจโปแลนด์ได้จับกุมพนักงานบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยีส์
ชาวจีน 1 คน และชาวโปแลนด์ซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรองระดับสูงอีก 1 คน ฐานต้องสงสัยว่าดำเนินกิจกรรมทางไซเบอร์เพื่อขโมยความลับทางการค้าให้กับรัฐบาลจีน นับเป็นเคสล่าสุดหลังจากที่หัวเว่ยเพิ่งเกิดกรณีบุตรสาวประธานบริษัทถูกจับกุมที่แคนาดา และบริษัทกำลังถูกกีดกันจากหลายประเทศที่เป็นพันธมิตรกับสหรัฐ

รายงานระบุว่า พนักงานชาวจีนที่ระบุชื่อว่า เว่ยจิง รับผิดชอบในฝ่ายขายที่ติดต่อกับลูกค้าในหน่วยงานภาครัฐของโปแลนด์ ส่วนอีกคนคือ ปิยอตร์ ดี เป็นอดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรองที่เคยทำงานกับบริษัทโทรคมนาคม ออเรนจ์ โปลสกา

โฆษกผู้อำนวยการข่าวกรองโปแลนด์ กล่าวว่า จะควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยทั้งคู่ 3 เดือน เพื่อสืบสวนสอบสวน ซึ่งหากพบว่าผิดจริงอาจมีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี เบื้องต้นทางการยังได้เข้าตรวจสอบสำนักงานของหัวเว่ยในโปแลนด์ด้วย

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีน ออกแถลงการณ์ว่า จีนเป็นกังวลอย่างสูงต่อเรื่องที่เกิดขึ้น และได้ร้องขอให้ประเทศที่รับผิดชอบกรณีนี้ดำเนินการอย่างเป็นธรรมตามหลักกฎหมาย และปกป้องสิทธิของผู้ที่ถูกกล่าวหาด้วย ขณะที่บริษัท หัวเว่ยออกแถลงการณ์ว่า บริษัทกำลังติดตามเรื่องนี้อยู่ และปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเพิ่มเติม

ทั้งนี้ บริษัท ออเรนจ์ โปลสกา ได้ร่วมกับหัวเว่ยในการลงทุนเครือข่ายระบบ 5จี เมื่อปีที่แล้ว แม้ว่าบริษัทแม่ของออเรนจ์ในฝรั่งเศส จะไม่ได้ร่วมกับหัวเว่ยแล้วก็ตาม n