posttoday

สุลต่านยะโฮร์ ทรงรับหน้าที่สารถีให้นายกมหาเธร์

11 มกราคม 2562

สุลต่านรัฐยะโฮร์ ทรงพานายกมหาเธร์นั่งรถยนต์โปรตอนรุ่นแรก รำลึกความหลังสมัยพระราชบิดา

สุลต่านรัฐยะโฮร์ ทรงพานายกมหาเธร์นั่งรถยนต์โปรตอนรุ่นแรก รำลึกความหลังสมัยพระราชบิดา

สื่อท้องถิ่นมาเลเซียรายงานว่า สุลต่านอิบราฮิม อิสมาอิล แห่งรัฐยะโฮร์ ทรงสร้างเซอร์ไพร์ซแก่นายกมหาเธร์ มูฮัมหมัด เมื่อวันพฤหัสบดีทีผ่านมา ด้วยการทรงรับหน้าที่เป็นสารถีขับรถยนต์โปรตอน รุ่น ซากา ซึ่งเป็นรถยนต์สัญชาติมาเลเซียรุ่นแรกที่ผลิตในประเทศ โดยมีนายกมหาเธร์ มูฮัมหมัดนั่งในที่นั่งข้างคนขับ

รายงานระบุว่า รถยนต์คันดังกล่าวนี้เสมือนเป็นการรำลึกความหลังระหว่างความสัมพันธ์ของนายกมหาเธร์วัย 93 ปี กับสมเด็จพระราชาธิบดีอิสกันดาร์ พระราชบิดาของพระองค์ ที่นายกมหาเธร์ได้ถวายรถยนต์โปรตอนรุ่นแรกที่ผลิตในมาเลเซียแก่สมเด็จพระราชาธิบดีอิสกันดาร์ เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 1985

 

เวลาผ่านมา 34 ปี สุลต่านอิบราฮิม อิสมาอิล แห่งรัฐยะโฮร์ จึงทรงสร้างเซอร์ไพร์ซ และรำลึกความหลังสมัยพระราชบิดาแก่นายกมหาเธร์ด้วยทรงขับรถยนต์คันดังกล่าว พานายกมหาเธร์เดินทางออกจากพระราชวังหลวงเมืองยะโฮร์บารู ในเวลา 16 นาฬิกา ไปส่งนายมหาเธร์ยังสนามบิน  Senai International Airport  หลังจากที่นายกมหาเธร์ได้เดินทางมาเข้าเฝ้าสุลต่านเป็นเวลา 90 นาที

อย่างไรก็ดีการเข้าเฝ้าครั้งนี้คาดว่าจะเกี่ยวข้องกับการคัดเลือก "ยังดีเปอร์ตวนอากง" พระประมุของค์ใหม่ของมาเลเซีย หลังจากที่สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมมัดที่ 5 แห่งกลันตัน ทรงสละราชสมบัติ ซึ่งก็มีการคาดว่ามาเลเซียจะมีพระประมุของค์ใหม่ในไม่เกินเดือนมกราคมนี้

ทั้งนี้ สำหรับรถยนต์โปรตอน เป็นดำริของนายกมหาเธร์ที่ต้องการให้มาเลเซียเป็นชาติแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สามารถผลิตรถยนต์สัญชาติตนเองได้ ซึ่งนำไปสู่การเปิดตัวรถยนต์คันแรกของโปรตอนคือรุ่นซากา และได้กลายเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของความสำเร็จทางเศรษฐกิจของมาเลเซีย

ภาพ : BERNAMA