posttoday

สหรัฐจะเสียแชมป์เศรษฐกิจใหญ่สุดในโลกอีก 10 ปี

11 มกราคม 2562

ธนาคารอังกฤษคาด ภายในปี 2030 เศรษฐกิจสหรัฐจะร่วงอยู่ในอันดับสามของโลก

ธนาคารอังกฤษคาด ภายในปี 2030 เศรษฐกิจสหรัฐจะร่วงอยู่ในอันดับสามของโลก

ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ ของอังกฤษได้เปิดเผยรายงานการคาดการณ์10 ประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ภายในปี 2030 รายงานระบุว่าเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาซึ่งปัจจุบันนับว่าเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกนั้น จะร่วงลงมาอยู่ในอันดับที่สามของโลก ภายในปี 2030 หรือในอีกเพียง 11 ปีเท่านั้น

ขณะที่จีนจะกลายเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของโลก รองลงมาคืออินเดียที่อันดับสอง

รายงานของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ ยังคาดว่าทั่วโลกนั้นจะมีประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่มีกำลังซื้อสูงถึง 7 ประเทศจากทั้งหมด 10 อันดับ โดยหนึ่งในจำนวนนี้มีประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนอย่างอินโดนีเซียด้วย โดยจะอยู่ในอันดับที่ 4 ของโลก

 

สหรัฐจะเสียแชมป์เศรษฐกิจใหญ่สุดในโลกอีก 10 ปี

ขณะที่อันดับ 5 จะเป็นของประเทศตุรกี ส่วนบราซิลเป็นเพียงประเทศเดียวจากกลุ่มละตินอเมริกาในอันดับที่ 6 อียิปต์เป็นประเทศจากตะวันออกกลางเพียงประเทศเดียวอยู่ในอันดับที่ 7

ส่วนรัสเซียอยู่ในอันดับที่ 8 ส่วนอันดับที่ 9 นั้นเป็นของญี่ปุ่น ขณะที่เยอรมนีซึ่งปัจจุบันเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่สุดอันดับสี่ของโลก จะร่วงลงอยู่ในอันดับที่ 10 แทน

ขณะที่ประเทศในยุโรปซึ่งเคยติดอยู่ในสิบอันดับประเทศเศรษฐกิจใหญ่ในปัจจุบันอย่าง สหราชอาณาจักร อิตาลี และฝรั่งเศสนั้น จะหลุดโผ่สิบอันดับแรกภายในปี 2030 เช่นกัน

ทั้งนี้ สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ให้เหตุผลว่าเหตุที่เศรษฐกิจของประเทศเกิดใหม่เหล่านี้เติบโตอย่างก้าวกระโดดเนื่องจาก การขยายตัวเติบโตของจีดีพีในประเทศ ที่ส่งผลให้รายได้ประชากรเพิ่มสูงขึ้น และประชากรเหล่านี้จะกลายชิงส่วนแบ่งกำลังซื้อจากประชากรในประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างสหรัฐ และยุโรป ส่งผลให้ประเทศเศรษฐกิจใหม่เติบโตขึ้นมาเป็นผู้นำเศรษฐกิจของโลกได้ในระยะเวลาไม่นาน