posttoday

จีนเสนอสถานะ "พลเมือง" แก่อีลอน มัสก์

11 มกราคม 2562

นายกจีนเสนอ "ผู้มีถิ่นพำนักถาวร" ให้อีลอน มัสก์ หลังเทสล่าตั้งโรงงานในเซี่ยงไฮ้

นายกจีนเสนอ "ผู้มีถิ่นพำนักถาวร" ให้อีลอน มัสก์ หลังเทสล่าตั้งโรงงานในเซี่ยงไฮ้

สื่อจีนรายงานว่า นายหลี่ เคอเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน ได้เสนอสถานะผู้มีถิ่นพำนักถาวรให้แก่นายอีลอน มัสก์ เจ้าพ่อเทสล่า จากการที่นายมัสก์ได้เข้าพบนายหลี่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากที่นายมัสก์เดินทางมายังจีนเพื่อร่วมพิธีก่อตั้งโรงงานเทสล่าในเมืองเซี่ยงไฮ้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

นายมัสก์กล่าวกับนายกจีนว่า "ผมหวังว่าการสร้างโรงงานเทสล่าในเซี่ยงไฮ้นั้นจะเป็นตัวอย่างแก่โลก ผมรักประเทศจีน และยินดีที่จะได้มาที่นี่อีกหลายครั้ง"

นายกจีนตอบว่า "ถ้านี่เป็นสิ่งที่อยู่ในใจคุณ เรายินดีจะมอบกรีนการ์ดจีนให้คุณได้"

ไม่มีรายงานจากบริษัทเทสล่าว่านายมัสก์ตอบรับของเสนอของทางการจีนหรือไม่

จีนเสนอสถานะ "พลเมือง" แก่อีลอน มัสก์

แผนการตั้งโรงงานเทสล่าของมัสก์นั้น เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่เขาต้องการเจาะตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่กำลังเติบโตอย่างมาก โดยเทสล่าตั้งเป้าว่าโรงงานที่นครเซี่ยงไฮ้นี้จะมีกำลังการผลิตสูงถึง 500,000 คันต่อปี คาดว่าโรงงานจะสามารถเริ่มเดินสายพานการผลิตได้ไม่เกินปี 2019 นี้

ทั้งนี้ ตามรายงานของไชน่า เดลี่ ระบุว่าในปี 2016 นั้นมีชาวต่างชาติเพียง 10,000 คนเท่านั้นที่ได้รับสถานะพลเมืองหรือกรีนการ์ดของจีน

การขอกรีนการด์จีนนั้นได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในการขอสถานะพลเมืองที่ยากที่สุดประเทศหนึ่งของโลก ตรงกันข้ามกับที่สหรัฐนั้นพบว่าเพียงปี 2017 ปีเดียว มีพลเมืองต่างชาติได้รับสถานะพลเมืองมากกว่า 1 ล้านคน