posttoday

รัฐโคโลราโดเล็งปลดล็อก"เห็ดเมา" ถูกกฎหมาย

11 มกราคม 2562

"เดนเวอร์"อาจเป็นเมืองแห่งแรกในสหรัฐ ที่อนุญาตให้ใช้เห็ดขี้ควายได้ถูกกม.

"เดนเวอร์"อาจเป็นเมืองแห่งแรกในสหรัฐ ที่อนุญาตให้ใช้เห็ดขี้ควายได้ถูกกม.

สื่อท้องถิ่นในเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด รายงานว่าเมืองเดนเวอร์อาจกำลังกลายเป็นเมืองแห่งแรกของสหรัฐที่มีการปลดล็อกเห็ดเมา หรือเห็ดขี้ความ (magic mushrooms) ให้สามารถใช้ได้อย่างเสรีเฉกเช่นกับการปลดล็อกกัญชาที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ หากผ่านการลงประชามติในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้

นาย Kevin Matthews แกนนำการรณรงค์การปลดล็อกเห็ดเมากล่าวกับสื่อท้องถิ่นว่า ขณะนี้มีผู้ร่วมลงนามสนับสนุนแล้วกว่า 8,000 คน ซึ่งยังต้องการลายชื่ออีก 4,279 คน เพื่อยื่นต่อสภาเมืองและสำนักงานการเลือกตั้งของท้องถิ่น รวมกับมีเวลาอีก 25 วันในการตรวจสอบรายชื่อ ก่อนที่จะนำไปสู่การจัดลงประชามติต่อไป

อย่างไรก็ดีการปลดล็อกดังกล่าว ไม่ได้หมายความว่าชาวเมืองสามารถซื้อขายเห็ดเมาได้อย่างเสรี แต่หมายถึงให้สามารถปลูกเพื่อใช้เป็นยารักษาโรคได้รวมถึงสันทนาการได้เป็นการส่วนตัว โดยเห็ดเมาก็ยังจัดอยู่ในยาเสพติดประเภทที่ 1 อยู่ตามกฎหมายของรัฐ แต่เจ้าหน้าที่รัฐไม่สามารถจับกุมผู้ใช้เห็ดเมาได้นั้นเอง ซึ่งทางสภาเมืองอาจต้องถกเถียงกันต่อไปว่าจะอนุญาตให้ประชาชนปลูกได้ตามบ้านเรือนของตน หรือจัดให้รัฐเป็นผู้ปลูกและจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวเพื่อง่ายต่อการควบคุมหรือไม่

ทั้งนี้ มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ระบุว่าสารที่อยู่ในเห็ดเมานั้นสามารถบรรเทาความวิตกกังวล และอาการซึมเศร้าได้ ซึ่งจะเหมาะอย่างมากสำหรับผู้ที่มีอาการป่วยโรคซึมเศร้า และโรคพิษสุราเรื้อรัง ซึ่งหลายงานวิจัยต่างยืนยันว่าการใช้เห็ดเมานั้น อันตรายน้อยกว่าการดื่มแอลกฮอล์เสียอีก 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนี้มีขึ้น หลังจากที่มีรายงานข่าวว่ารัฐโอเรกอนก็เป็นอีกรัฐหนึ่งที่เตรียมให้มีการปลดล็อกเห็ดเมาภายในปี 2020 เช่นกัน

สำหรับประเทศไทยนั้นดอกเห็ดเมา ก้านเห็ดเมา สปอร์ของเห็ดเมา จัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 โดยผู้ใดผลิต ขาย นำเข้า หรือส่งออก ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2-15 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000-1,500,000 บาท ขณะที่ผู้เสพจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ภาพ : AP