posttoday

เจฟฟ์ เบโซส หย่าภรรยาแล้ว

10 มกราคม 2562

เจฟฟ์ เบโซส มหาเศรษฐีผู้รวยที่สุดในโลก และเจ้าพ่ออเมซอน หย่าขาดกับภรรยา หลังอยู่ด้วยกันมา 25 ปี

เจฟฟ์ เบโซส มหาเศรษฐีผู้รวยที่สุดในโลก และเจ้าพ่ออเมซอน หย่าขาดกับภรรยา หลังอยู่ด้วยกันมา 25 ปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายเจฟฟ์ เบโซส วัย 57 ปี ผู้ก่อตั้งบริษัทอเมซอน และบุคคลที่รวยที่สุดในโลกด้วยทรัพย์สินมากถึง 137 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ได้หย่าขาดกับ แม็กเคยซีย์ เบโซส ภรรยาของเขาแล้ว หลังจากที่ทั้งคู่แต่งงานอยู่กินกันมานานถึง 25 ปี

รายงานระบุว่าความสัมพันธ์ของทั้งคู่นั้นเริ่มต้นขึ้น จากการที่ทั้งสองเคยเป็นเพื่อนร่วมงานสมัยที่ทำงานในบริษัทกองทุนบริหารความเสี่ยง (hedge fund) ในนครนิวยอร์ก ทั้งเจฟฟ์ และแม็กเคนซีย์แต่งงานกันในปี 1993 จากนั้นทั้งคู่ย้ายบ้านไปสร้างครอบครัวที่เมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตันในปี 1994 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่เบโซส ก่อตั้งบริษัทอเมซอน

เจฟฟ์ และแม็กเคนซีย์นั้น ทั้งคู่มีบุตร-ธิดารวม 4 คน เป็นชาย 3 คน และหญิง 1 คนที่เป็นเด็กกำพร้าชาวจีนซึ่งทั้งคู่รับอุปการะเลี้ยงดูเป็นบุตรบุญธรรม

ในคำแถลงของทั้งสองนั้นยอมรับว่า ได้แยกกันอยู่เป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว ก่อนจะตัดสินใจหย่าขาดกัน ด้านสำนักข่าวซีเอ็นบีซีได้วิเคราะห์ถึงการหย่าร้างของทั้งคู่ว่าส่งผลกระทบต่อธุรกิจและหุ้นของอเมซอน เนื่องจากทั้งเจฟฟ์ นั้นถือหุ้นใหญ่ในบริษัทอเมซอนจำนวน 16.3% ขณะที่แม็กเคนซีย์อดีตภรรยาของเขา ยังมีบทบาทสำคัญในบริษัทอเมซอนด้วย

นอกจากนี้เขายังก่อตั้ง บริษัทด้านอวกาศที่ชื่อว่า Blue Origin ด้วย อีกทั้งสำนักงานของบริษัทอเมซอนที่ตั้งอยู่ในเมืองซีแอตเทิลนั้น ถูกจัดว่าเป็นสินสมรสด้วย ซึ่งตามกฎหมายของรัฐวอชิงตันนั้น ทั้งคู่จะต้องยื่นฟ้องหย่ากันที่รัฐวอชิงตัน และจะต้องมีการแบ่งทรัยพ์สินรวมถึงหนี้สินต่างๆที่เกิดร่วมกัน โดยเฉพาะทรัยพ์สินที่เกิดจากการลงทุนในบริษัทอเมซอนด้วยเช่นกัน

ซีเอ็นบีซีได้สอบถามไปยังนักกฎหมายผู้เชี่ยวชาญด้านการหย่าร้างในเมืองซีแอตเทิลระบุว่า การฟ้องหย่าของเบโซสครั้งนี้ อาจเป็นการฟ้องหย่าที่มีมูลค่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ เนื่องจากเบโซสถูกจัดว่าเป็นมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลกด้วยมูลค่าทรัพย์สินถึง 137 พันล้านดอลลาร์ รวมถึงสินทรัพย์ร่วมของทั้งสองในรูปแบบอื่นๆอีก โดยที่ผ่านมาการฟ้องหย่าโดยส่วนใหญ่แล้ว ศาลมักจะตัดสินให้มีการแบ่งทรัพย์สินเท่าๆกัน แต่ที่จะเป็นประเด็นยื้ดเยื้อคือกรรมสิทธิ์ในการดูแลลูก