posttoday

รร.รัฐในต่างประเทศแต่งชุดไปรเวทได้

09 มกราคม 2562

รู้จัก Mufti Day ธรรมเนียมการแต่งชุดไปรเวท ของโรงเรียนหลายแห่งในต่างประเทศ

รู้จัก Mufti Day ธรรมเนียมการแต่งชุดไปรเวท ของโรงเรียนหลายแห่งในต่างประเทศ

ประเด็นข้อถกเถียงในโลกโซเชียลต่อกรณีการแต่งกายของนักเรียนโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน (ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชน) ที่อนุญาตให้นักเรียนสามารถแต่งชุดไปรเวทมาโรงเรียนได้ แม้จะเป็นเพียงแค่วันเดียวต่อสัปดาห์นั้น ก็นับว่าเป็นการจุดประกายในข้อถกเถึยงเรื่องเครื่องแบบนักเรียนของโรงเรียนรัฐในสังคมไทยได้เป็นอย่างดี

 

รร.รัฐในต่างประเทศแต่งชุดไปรเวทได้ ภาพ : Bangkok Post

 

การอนุญาตให้แต่งหรือไม่ให้แต่งชุดไปรเวทมาเรียนหรือไม่นั้น อยู่ที่ว่ามีการเปิดโอกาสให้แต่งหรือไม่ เนื่องจากตามที่มีรายงานมุมมองของผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ) ระบุว่า ไม่สามารถนำบรรทัดฐานนี้ไปใช้กับโรงเรียนรัฐได้ เนื่องจากมีกฎระเบียบระบุไว้อย่างชัดเจน

โพสต์ทูเดย์ออนไลน์ขอยกตัวอย่างโรงเรียนในหลายแห่งในต่างประเทศที่อย่างน้อยก็เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แต่งชุดไปรเวทมาโรงเรียนเช่นกัน


แม้จะแต่งทุกวันไม่ได้ ยังเปิดโอกาสให้แต่งไปรเวท

โรงเรียนรัฐบาล รวมถึงเอกชนหลายแห่งในต่างประเทศนั้นจะมีวันที่เรียกว่า Mufti Day ซึ่งเป็นคำแสลงจากภาษาอาหรับ ที่แปลว่า "เครื่องแต่งกายพลเรือน" มีการพบการใช้คำนี้เป็นครั้งแรกโดยกองทัพอังกฤษตั้งแต่ปี 1816 แม้จะไม่ทราบที่มาที่ชัดเจนนัก แต่คำว่า  Mufti ได้กลายเป็นคำเรียกธรรมเนียมการแต่งตัวด้วยชุดไปรเวทในแบบสบายๆอย่างน้อยหนึ่งวันต่อสัปดาห์ หรืออย่างน้อยหนึ่งวันในหนึ่งภาคการศึกษาตามความเหมาะสม

 

รร.รัฐในต่างประเทศแต่งชุดไปรเวทได้ ภาพ : Twitter Sutton High School

 

เราจะพบธรรมเนียม Mufti Day หรือมีอีกหลายชื่อเรียกทั้ง casual clothes day, casual Friday, own clothes day, home clothes day ตามแต่จะเรียก โดยธรรมเนียมนี้เป็นที่นิยมอย่างมากโดยเฉพาะโรงเรียนในเครือจักรภพอังกฤษอย่าง สหราชอาณาจักร, ไอร์แลนด์, แคนาดา, ฟิจิ, ออสเตรเลีย, อินเดีย, นิวซีแลนด์, ไนจีเรีย, แอฟริกาใต้, ซิมบับเว, ปากีสถานและบังคลาเทศ

ในช่วงแรกของวัน Mufti Day นั้นจะเป็นเพียงการแต่งกายในชุดสบายๆมาเรียนเท่านั้น แต่ช่วงหลังธรรมเนียมการแต่งกายวัน Mufti Day ได้กลายเป็นการแต่งแฟนซีมาเรียน รวมถึงทำกิจกรรมร่วมกันของทักนักเรียนและคุณครู

ที่สหราชอาณาจักร โรงเรียนชื่อดังอย่างอีตัน คอลเลจนั้น นอกจากเครื่องแบบนักเรียนที่เป็นการสวมสูทเต็มยศอันเป็นเอกลักษณ์ ดูมีคลาสแล้ว ยังมีธรรมเนียม Mufti Day หรือการแต่งตัวด้วยชุดไปรเวทตามใจฉันเช่นกัน

 

รร.รัฐในต่างประเทศแต่งชุดไปรเวทได้ ภาพ : Mount Albert Grammar School

 

โดยตามข้อมูลในเว็บไซต์ของโรงเรียนอีตันระบุว่า กิจกรรม Eton Action 'mufti day' เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่นอกจากจะเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงออกความเป็นตัวตนแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่ระดมทุนของโรงเรียนในอีกทางหนึ่งด้วย โดยวันดังกล่าวจะจัดขึ้นในช่วงเดือน พฤศจิกายน ของทุกปี

 

รร.รัฐในต่างประเทศแต่งชุดไปรเวทได้ ภาพ : Mount Albert Grammar School

ที่นิวซีแลนด์ โรงเรียน Middleton Grange School ในเมืองไครสต์เชิร์ช ได้จัดกิจกรรม  Mufti Day เมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2018 ที่ผ่านมาโดยอาจารย์ใหญ่ของโรงเรียนได้แนะนำคอนเซ็ปต์การแต่งตัวเป็นธีม "ผู้อพยพ" เพื่อให้นักเรียนได้เข้าใจ และรู้สึกเห็นอกเห็นใจผู้ที่ด้อยโอกาสกว่า แม้ว่าจะได้รับเสียงวิจารณ์ภายหลังถึงความเหมาะสมก็ตามที แต่ก็นับว่าเป็นเจตนาดีที่จะเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เข้าใจถึงผู้อพยพ พร้อมทั้งจัดกิจกรรมระดมทุนบริจาคเงินให้องค์กรผู้ลี้ภัยในนิวซีแลนด์ด้วย

จะเห็นได้ว่าการแต่งกายด้วยชุดไปรเวทแหวกแนวอย่างน้อยหนึ่งวันนั้น ไม่ใช่เรื่องเสียหายอย่างใหญ่หลวงเท่าใดนักต่อระบบการศึกษา และไม่ใช่เรื่องสำคัญเท่าใดนักต่อผลการเรียนรู้ของนักเรียน แต่สิ่งสำคัญคือผู้ใหญ่ในโรงเรียน หรือในภาครัฐจะเปิดกว้างให้นักเรียนในทุกระดับได้อย่างเท่าเทียมหรือไม่ เพราะตราบใดที่โรงเรียนรัฐทำไม่ได้ โรงเรียนเอกชนได้ แค่นี้การศึกษาไทยก็ไม่เท่าเทียมกันตั้งแต่ในเชิงโครงสร้างแล้ว