posttoday

สื่อสหรัฐจับผิด "ทรัมป์" แถลงโกหกประชาชน

09 มกราคม 2562

สื่อสหรัฐหลายแห่งตั้งข้อสังเกต ปธน.ทรัมป์กล่าวสุนทรพจน์พลาด กรณีกำแพงชายแดนเม็กซิโก

สื่อสหรัฐหลายแห่งตั้งข้อสังเกต ปธน.ทรัมป์กล่าวสุนทรพจน์พลาด กรณีกำแพงชายแดนเม็กซิโก

เช้าวันนี้ (9 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศไทย หรือราวช่วงค่ำตามเวลาท้องถิ่นฝั่งตะวันออกของสหรัฐ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวสุนทรพจน์ออกอากาศสดไปทั่วประเทศจากห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาว เป็นครั้งแรกของปี 2019

ใจความสำคัญของการแถลงครั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ มุ่งเป้าโจมตีไปยังพรรคเดโมแครต ที่เป็นตัวการทำให้เกิดภาวะปิดตัวของหน่วยงานราชการชั่วคราว (ชัตดาวน์) เนื่องจากไม่ต้องการให้ผ่านงบประมาณสนับสนุนความปลอดภัยตามชายแดนน โดยเฉพาะการสร้างกำแพงกั้นตลอดแนวชายแดนเม็กซิโก เพื่อป้องกันคลื่นผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมาย

 

สื่อสหรัฐจับผิด "ทรัมป์" แถลงโกหกประชาชน

 

กำแพงแนวชายแดน

โดยสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นได้แย้งประธานาธิบดีทรัมป์ว่า พรรคเดโมแครตไม่ได้คัดค้านการให้งบสนับสนุนความปลอดภัยพรมแดน เพียงแต่ไม่ต้องการให้มีผ่านงบประมาณจำนวน 5,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการสร้างกำแพง

ซึ่งประเด็นนี้ภายหลังพรรคเดโมแครตที่เข้ามาครองเสียงข้างมากในสภาเมื่อวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา เพิ่งผ่านงบประมาณสนับสนุนความปลอดภัยพรมแดนจำนวน 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไม่มีงบสร้างกำแพง

 

สื่อสหรัฐจับผิด "ทรัมป์" แถลงโกหกประชาชน

 

คลื่นผู้อพยพ และอาชญากรรม

ในสุนทรพจน์ของผู้นำสหรัฐยังระบุอีกว่า เหตุผลที่เขาต้องการให้สร้างกำแพงนั้น เนื่องจากพบปัญหาด้านมนุษยชน และความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นตามแนวชายแดน โดยปธน.ทรัมป์ อ้างว่าหน่วยตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐ (ICE) ได้จับกุมผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายเป็นจำนวนสูงถึง 266,000 คน ในระยะเวลาเพียงสองปี 

ซึ่งประเด็นนี้สื่อแห่งอื่นๆในสหรัฐ เช่น ซีบีเอสอธิบายตรงกันว่า ตัวเลขการจับกุมผู้อพยพในสหรัฐระหว่างปี 2016-2018 ตามข้อมูลของ ICE นั้นถูกต้องตามที่ปธน.ทรัมป์กล่าว โดยพบว่ามีการจับกุมผู้ต้องสงสัยที่เข้าเมืองผิดกฎหมายจำนวน 210,876 ราย แต่ในจำนวนนี้ถูกนำเนินคดีเพียง 55,233 ราย โดยคดีส่วนใหญ่นั้นไม่ใช่คดีอาชญากรรม แต่เป็นเพียงคดีลหุโทษเช่นการฝ่าฝืนกฎจราจรเท่านั้น

 

สื่อสหรัฐจับผิด "ทรัมป์" แถลงโกหกประชาชน

 

ชาวอเมริกันตายเพราะยาเสพติด

ปธน.ทรัมป์อ้างว่าปัจจุบันพบชาวอเมริกันเสียชีวิตเนื่องจากยาเสพติดที่ถูกขนผ่านมาทางชายแดนทางภาคใต้ เป็นจำนวนมากกว่าชาวอเมริกันที่เสียชีวิตในสงครามเวียดนามเสียอีกประเด็นนี้สำนักข่าวซีบีเอสตรวจสอบพบว่า จำนวนทหารอเมริกันที่เสียชีวิตในสงครามเวียดนามนั้นมีจำนวนราว 58,200 นาย ขณะที่จากข้อมูลของสำนักควบคุมโรคสหรัฐระบุว่าปี 2017 นั้นมีผู้เสียชีวิตจากการเสพยาเกินขนาดกว่า 72,000 ราย ซึ่งในจำนวนนี้ส่วนใหญ่เป็นการใช้ยาเกินขนาดที่สั่งจ่ายโดยแพทย์ รวมกับยาเสพติดผิดกฎหมาย ดังนั้นจึงไม่สามารถบอกได้ว่าตัวเลขปีนี้จะเพิ่มขึ้นหรือลดลง เนื่องจากหน่วยควบคุมโรคสหรัฐยังไม่ได้เปิดเผยรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตของปีล่าสุด

สื่อสหรัฐจับผิด "ทรัมป์" แถลงโกหกประชาชน

 

เฮโรอีนกว่า 90% ขนมาทางชายแดนภาคใต้

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ยาเสพติดโดยเฉพาะเฮโรอีนกว่า 90% ในสหรัฐนั้น ถูกลักลอบขนผ่านชายแดนทางภาคใต้ของสหรัฐ โดยเขาอ้างว่าในทุกสัปดาห์จะมีชาวอเมริกันเสียชีวิตจากการเสพเฮโรอีนเพียงอย่างเดียวสูงถึง 300 คน

โดยทางสำนักข่าวเอ็นบีซีตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวแล้วระบุว่า จากข้อมูลของ National Institute on Drug Abuse พบว่าในปี 2017 มีชาวอเมริกันเสียชีวิตจากเฮโรอีนจำนวน 15,958 คน ซึ่งคิดเป็นราว 288 คนต่อสัปดาห์ ซึ่งประเด็นนี้ถือว่าปธน.ทรัมป์พูดถูก เนื่องจากตามรายงานของสำนักงานปราบปรามยาเสพติดในปี 2018 พบว่าชายแดนทางภาคใต้นั้นเป็นจุดขนส่งหลักของยาเสพติดหลายชนิด โดยเฉพาะชายแดนเม็กซิโกที่ใกล้กับเมืองซานติอาโกของรัฐแคลิฟอร์เนีย

 

สื่อสหรัฐจับผิด "ทรัมป์" แถลงโกหกประชาชน

 

ผู้อพยพเด็กกว่า 20,000 คน

อีกประเด็นหนึ่งที่สร้างข้อถกเถียงอย่างมากคือ จำนวนตัวเลขผู้อพยพเด็ก โดยปธน.ทรัมป์ อ้างว่ามีผู้อพยพเด็กตามแนวชายแดนมากถึว 20,000 คน แต่จากข้อมูลของสำนักศุลการและการป้องกันชายแดนสหรัฐ ระบุว่าจำนวนผู้อพยพมีประมาณ 20,000 ครอบครัว ไม่ใช่เด็กเพียงอย่างเดียว ที่ถูกกักตัวที่ชายแดนสหรัฐในช่วงสองเดือนสุดท้ายของปี 2018 โดยในจำนวนนี้แบ่งเป็นเยาวชนราว 4,982 คนที่ถูกควบคุมตัวในเดือนตุลาคมปี 2018 และอีก 5,283 คน ในเดือนพฤศจิกายน2018 ไม่ใช่หลัก 20,000 คนตามที่ปธน.ทรัมป์กล่าวอ้าง