posttoday

นักดาราศาสตร์สมัครเล่น พบดาวเคราะห์คล้ายโลก ห่าง 226 ปีแสง

09 มกราคม 2562

นาซายืนยันนักดาราศาสตร์ ค้นพบดาวเคราะห์ขนาดยักษ์คล้ายโลก คาดมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่

นาซายืนยันนักดาราศาสตร์ ค้นพบดาวเคราะห์ขนาดยักษ์คล้ายโลก คาดมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่

สื่อต่างประเทศรายงานว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซา) ได้ออกมายืนยันว่าสองนักศึกษาฝึกงานที่นาซา และนักดาราศาสตร์สมัครเล่นได้ทำการค้นพบดาวเคราะห์ขนาดยักษ์ที่มีลักษณะคล้ายกับโลกอยู่ห่างออกไปราว 226 ปีแสง ใหญ่กว่าโลกถึง 23 เท่า และมีการตั้งชื่อดาวเคราะห์ดังกล่าวว่า K2-288Bb

รายงานระบุว่านักดาราศาสตร์สมัครเล่นทั้ง 3 รายนั้นได้ใช้ระบบกล้องโทรทัศน์อวกาศเคปเลอร์เพื่อค้นหาดาวเคราะห์นอกระบบที่คล้ายโลกที่โครจรอยู่ในเขตอาศัยได้ (habitable zone)

ดาวเคราะห์ดังกล่าวอยู่ห่างออกไปราว 226 ปีแสงในกลุ่มดาวราศีพฤษภ ซึ่งจากการวิเคราะห์ข้อมูลทางกายภาพในเบื้องต้นนั้นมันอาจเป็นดาวเคราะห์หิน (rocky planet)หรืออาจเป็นดาวเคราะห์ที่อุดมด้วยก๊าซคล้ายกับเนปจูน แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือ ดาวเคราะห์ดาวนี้โคจรอยู่ในระบบดวงดาวที่อยู่ในเขตอาศัยได้ หรือหมายถึงเขตของระบบดวงดาวที่อาจมีสถานะคล้ายกับโลก และอยู่ไม่ไกลจากดาวฤกษ์ซึ่งจะมีส่วนให้สภาพอากาศบนดาวเคราะห์ดวงนั้นไม่ร้อน และไม่หนาวจนเกินไป

การค้นพบ  K2-288Bb ครั้งนี้มีขึ้นเมื่อปี 2017 เมื่อ Feinstein และ Makennah Bristow นักศึกษาฝึกงานระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย North Carolina Asheville เข้าฝึกงานกับ Joshua Schlieder นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์ที่ศูนย์การบินอวกาศก็อดดาร์ดในเมืองกรีนเบลท์รัฐแมริแลนด์ และเป็นผู้ใช้ข้อมูลภาพถ่ายของกล้องอวกาศเคปเลอร์เพื่อหาหลักฐานของการโคจรผ่านหน้า ซึ่งจะส่งผลให้ดาวฤกษ์ที่มืดลงชั่วขณะ เมื่อดาวเคราะห์โคจรรอบหน้าของดาวฤกษ์ จนกระทั่งค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ หรือที่เรียกว่าวิธีไมโครเลนส์ของแรงโน้มถ่วง

แต่ทว่านักวิทยาศาสตร์ของนาซาต้องรอเวลาเพื่อพิสูจน์การค้นพบ พร้อมกับตรวจสอบว่าดาวเคราะห์ที่นักศักษาฝึกงานทั้งสองพบนั้น ยังไม่มีบันทึกในระบบข้อมูลดาวดาวของนาซามาก่อน

นาซาได้มีการตีพิมพ์รายงานดังกล่าวลงใน The Astronomical Journal อธิบายว่า ดาวเคราะห์K2-288Bb ดวงนี้จะมีลักษณะคล้ายกับดาวทาทูอิน ในภาพยนตร์เรื่องสตาร์วอร์ ซึ่งสามารถพบได้ในระบบดาวคู่ และมีดวงอาทิตยให้ความอบอุ่นสองดวง แต่การมีดวงอาทิตย์สองดวงนี้จะไม่ได้รับความร้อนเทียบเท่ากับดวงอาทิตย์ของโลกเรา

ภาพ : NASA's Goddard Space Flight Center/Francis Reddy