posttoday

"โอโฟ่" ถอนทุนในต่างประเทศทั้งหมด

09 มกราคม 2562

ไบค์แชร์ริ่ง Ofo เตรียมถอนทุนในต่างประเทศ พร้อมยุบแผนกธุรกิจระหว่างประเทศ

ไบค์แชร์ริ่ง Ofo เตรียมถอนทุนในต่างประเทศ พร้อมยุบแผนกธุรกิจระหว่างประเทศ

สื่อจีนรายงานว่า บริษัทผู้ให้บริการเช่าจักรยาน (ไบค์แชร์ริ่ง) Ofo ได้เตรียมถอนการลงทุนในต่างประเทศทั้งหมด พร้อมกับเตรียมยุบแผนกธุรกิจระหว่างประเทศ หลังจากประสบปัญหาด้านสภาพคล่องอย่างหนัก ถึงกับที่นาย Dai Wei ซีอีโอวัย 28 ต้องออกมายอมรับว่าอาจพิจารณาทางเลือกในการยื่นล้มละลายด้วย

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงปลายปี 2017 นั้น บริษัท Ofo มีการลงทุนในต่างประเทศมากถึง 50 เมืองทั่วโลก พร้อมกับมีจักรยานให้บริการมากกว่า 1 แสนคัน รวมถึงประเทศไทยด้วย 
แต่ระยะเวลาผ่านไปเพียงปีเศษ บริษัทกำลังเผชิญปัญหาด้านสภาพคล่องอย่างหนัก หลังจากที่มีผู้ใช้งานในจีนจำนวนราว 10 ล้านราย ยื่นขอเงินมัดจำในการใช้บริการคืน หลังจากมีบริษัทไบค์แชร์ริ่งแห่งอื่นๆพากันปิดตัวลง พร้อมกับเบี้ยวไม่คืนเงินค่ามัดจำการใช้บริการให้กับลูกค้า

 

"โอโฟ่" ถอนทุนในต่างประเทศทั้งหมด

ลูกค้า Ofo หลายคนจึงต่างกังวลว่าจะถูกบริษัทเบี้ยวไม่ยอมคืนเงินค่ามัดจำให้ ซึ่งรวมแล้วบริษัทโอโฟ่อาจต้องจ่ายค่ามัดจำคืนให้กับลูกค้าเป็นมูลค่าอย่างน้อย น้อย 1 พันล้านหยวน หรือราว 4,740 ล้านบาท

ทั้งนี้ ทางบริษัทโอโฟ่ได้ออกประกาศว่า จำเป็นต้องยุบแผนกธุรกิจระหว่างประเทศลง โดยอ้างว่า เป็นการ "ปรับโครงสร้างองค์กรตามปกติ" ซึ่งจะส่งผลให้พนักงานในแผนกเหล่านี้ถูกโอนย้ายไปอยู่แผนกอื่น พร้อมกับลดเงินเดือนลงครึ่งหนึ่ง หรือสมัครใจให้ลาออกพร้อมกับจ่ายเงินชดเชยเต็มจำนวน