posttoday

"ยิ่งลักษณ์" นั่งประธานคุมท่าเรือจีน

08 มกราคม 2562

สื่อจีนเผย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั่งประธานบริหาร"บริษัทซัวเถา คอนเทนเนอร์ เทอร์มินัล" บริหารท่าเรือซัวเถา

สื่อจีนเผย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั่งประธานบริหาร"บริษัทซัวเถา คอนเทนเนอร์ เทอร์มินัล" บริหารท่าเรือซัวเถา

โกลบอลไทมส์ของจีนรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย จะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานและผู้รับผิดชอบโดยธรรม (legal representative) ของบริษัท ซัวเถา อินเตอร์เนชั่นเเนล คอนเทนเนอร์ เทอร์มินัล (SICT) ซึ่งเป็นผู้บริหารท่าเรือซัวเถา ของมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีน ตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค. ที่่ผ่านมา

ตามรายงานของเว็บไซต์ guancha.cn ของจีนระบุว่า ก่อนหน้านี้บริษัท SICT มีทุนจดทะเบียน 88 ล้านดอลลาร์ โดยมีกลุ่ม Hutchison Ports ถือหุ้นใหญ่ที่ 70% ร่วมกับรัฐวิสาหกิจของเมืองซัวเถาอีก 30 %

กระทั่งวันที่ 12 ธ.ค.เป็นต้นมามีการเปลี่ยนแปลงชื่อผู้แทนโดยชอบธรรมของบริษัทจากนายLin Daqi เป็น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งทางบริษัทได้มีการออกประกาศแจ้งให้พนักงานรับทราบแล้ว สอดคล้องกับที่เว็บไซต์ของกลุ่มฮัทชินสัน ได้ถอดรายชื่อบริษัทซัวเถา คอนเทนเนอร์ เทอร์มินัล ออกจากรายชื่อบริษัทในเครือแล้วเช่นกัน

ด้านรายงานจากเว็บไซต์ caixinglobal.com ระบุว่า บริษัท SICT เป็นผู้บริหารท่าเรือขนส่งสินค้าที่สำคัญหลายของมณฑลกวางตุ้ง เนื่องจากตั้งอยู่ในบริเวณปากแม่น้ำ Rongjiang ที่เป็นเส้นทางขนส่งสินค้าหลักแห่งหนึ่งของมณฑลกวางตุ้งซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์กลางด้านอุตสาหกรรมของจีน

ทั้งนี้ นายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เดินทางไปยังเมืองเหม่ยโจว ใกล้กับเมืองซัวเถา ทางฝั่งตะวันออกของมณฑลกวางตุ้งเมื่อเร็วๆนี้ด้วย โดยระบุว่าเป็นการไปเยี่ยมญาติพี่น้องทางฝั่งบิดาในช่วงปีใหม่

นายชงจาเอียน ศาสตราจารย์ด้านนโยบายต่างประเทศของมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ กล่าวว่า ท่าทีที่รัฐบาลจีนระมัดระวังเรื่องการต้อนรับน.ส.ยิ่งลักษณ์ และนายทักษิณระหว่างการเยี่ยมญาติ เนื่องจากรัฐบาลจีนต้องการระมัดระวังเรื่องการสนับสนุนหรือเลือกข้างก่อนการเลือกตั้งของประเทศไทย และระวังการจุดชนวนการเมืองในประเทศไทย ซึ่งอาจกระทบต่อผลประโยชน์ของจีนในประเทศไทย และประเทศอื่นในอาเซียน