posttoday

วังมาเลย์ปัดข่าวสุลต่านมูฮัมมัดที่ 5 สละราชย์เพราะทรงไม่มีชายา

08 มกราคม 2562

รบ.มาเลย์เชื่อสุลต่านกลันตันสละราชย์เป็นเหตุผลส่วนพระองค์ คาดที่ประชุมผู้ปกครองรัฐเตรียมเสนอพระนาม "กษัตริย์องค์ใหม่" ไม่เกินเดือนม.ค.

รบ.มาเลย์เชื่อสุลต่านกลันตันสละราชย์เป็นเหตุผลส่วนพระองค์ คาดที่ประชุมผู้ปกครองรัฐเตรียมเสนอพระนาม "กษัตริย์องค์ใหม่" ไม่เกินเดือนม.ค.

จากกรณีที่มีการประกาศอย่างเป็นทางการของสมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมมัดที่ 5 แห่งกลันตัน พระชนมายุ 49 พรรษา ถึงการสละราชย์สมบัติจากตำแหน่ง "ยังดีเปอร์ตวนอากงแห่งมาเลเซีย" เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมาเลเซีย ได้เกิดกระแสข่าวในหลากหลายทิศทางถึงเหตุผลของการสละราชย์ครั้งนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่มีการรายงานข่าวเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่พระองค์ทรงอภิเษกสมรสกับอดีตนางงามมิสมอสโกวัย 25 ปี

ส่งผลให้เกิดกระแสหลายฝ่ายในมาเลเซียต่างยกประเด็นนี้มาถกเป็นจำนวนมากว่า นี่อาจเป็นเหตุผลที่พระองค์ทรงสละราชย์สมบัติหรือไม่ เนื่องจากพระองค์นั้นไม่สามารถสถาปนานางงามรัสเซียขึ้นเป็น "รายา ประไหมสุหรี อากง" หรือพระอัครมเหสีในพระมหากษัตริย์แห่งมาเลเซีย

 

วังมาเลย์ปัดข่าวสุลต่านมูฮัมมัดที่ 5 สละราชย์เพราะทรงไม่มีชายา

ส่งผลให้ด้านสื่อท้องถิ่นอย่างมาเลย์เมล์ รายงานโดยระบุถึง Datuk Seri Mohd Annuar Zaini หนึ่งในสมาชิกองคมนตรีแห่งรัฐเปรัก เผยว่า การสละราชย์ของสุลต่านแห่งกลันตันนั้นพระองค์สามารถทำได้ด้วยเหตุผลส่วนพระองค์ และไม่ถือเป็นการผิดรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด

และจากกระแสข่าวที่ระบุว่าพระองค์ต้องสละราชย์เนื่องจากทรงอภิเสกสมรสกับหญิงต่างชาตินั้นเป็นเรื่องที่"ไม่สมเหตุสมผล" เนื่องจากมาเลเซียมีการผลัดเปลี่ยนยังดีเปอร์ตวนอากงทุกๆ 5 ปีอยู่แล้ว อีกทั้งตามรัฐธรรมนูญของรัฐกลันตันก็มิได้ระบุห้ามสุลต่านทรงแต่งงานกับหญิงต่างชาติแต่อย่างใด แต่ระบุเพียงว่าสุลต่านกลันตันนั้นสามารถแต่งตั้งพระชายาที่ต้องเป็นชาวมุสลิมเท่านั้น

ตามรายงานข่าวการอภิเษกสมรสของสมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมมัดที่ 5 แห่งกลันตัน กับนาง Oksana Voevodina นั้นเธอได้เปลี่ยนศาสนาเป็นอิสลามแล้ว แต่การอภิเสกสมรสดังกล่าวนั้นไม่มีคำประกาศอย่างเป็นทางการจากวังกลันตันแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี สภาประมุขของผู้ปกครองรัฐมาเลเซียจะมีการจัดประชุมนัดพิเศษเพื่อเลือกยังดีเปอร์ตวนอากงแห่งมาเลเซียพระองค์ต่อไป โดยคาดว่าจะมีการประกาศพระนามผู้ปกครองรัฐที่จะได้สถาปณาเป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่ในวันที่ 24 มกราคมนี้ และจะมีพิธีบรมราชาภิเษกในวันที่ 31 มกราคม