posttoday

กรุงเทพฯติดโผจัดประชุม "ทรัมป์-คิม"ซัมมิตรอบ 2

08 มกราคม 2562

สื่ออ้าง "กรุงเทพ-ฮานอย-ฮาวาย" อาจถูกเลือกจัดประชุมสุดยอด "ทรัมป์-คิม" รอบสอง

สื่ออ้าง "กรุงเทพ-ฮานอย-ฮาวาย" อาจถูกเลือกจัดประชุมสุดยอด "ทรัมป์-คิม" รอบสอง

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นของสหรัฐได้รายงานว่า กรุงเทพ กรุงฮานอย ของเวียดนาม และรัฐฮาวาย ของสหรัฐฯอาจถูกเลือกเป็นสถานที่จัดประชุมสุดยอดระหว่างนายคิมจองอึน และประธานาธิบดีทรัมป์เป็นรอบที่สอง

รายงานของซีเอ็นเอ็นระบุว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐนั้นกำลังพิจารณาถึงความเหมาะสมในการจัดประชุมสุดยอดทรัมป์-คิมรอบสอง หลังจากที่มีการพบปะกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายเกาหลีเหนือหลายครั้งถึงการหารือดังกล่าว

แม้ขณะนี้ทางสหรัฐ-เกาหลีเหนือยังไม่ได้ข้อสรุปในการถึงสถานที่ในการจัดประชุม โดยทางโฆษกของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่ากำลังอยู่ในระหว่างการพูดคุย

เวียดนามเหมาะสมที่สุด?

รายงานของซีเอ็นเอ็นอธิบายถึงเหตุผลที่ของเมืองทั้งสามว่า สำหรับกรุงฮานอยประเทศเวียดนามนั้น มีความสัมพันธ์อันดีกับทางเกาหลีเหนือ เนื่องจากเป็นชาติคอมมิวนิสต์เช่นกัน อีกทั้งสำหรับสหรัฐนั้นได้รื้อฟื้นความสัมพันธ์กับเวียดนามในไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งตัวเลือกเวีดนามนั้นมีความเป็นไปได้มากที่สุดเนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ-เวียดนามนั้นได้เปลี่ยนจากศัตรูกลายเป็นคู่ค้ากันได้ ซึ่งเสมือนเป็นนัยยะให้กับทางเกาหลีเหนือ

สอดคล้องกับที่หนังสือพิมพ์ มุนฮวา อิลโบ (Munhwa Ilbo) ของเกาหลีใต้รายงานเมื่อวันจันทร์ (7 ธ.ค.) ที่ผ่านมาโดยอ้างแหล่งข่าวของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ อาจจัดประชุมสุดยอดซัมมิตเป็นครั้งที่ 2 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

รายงานได้อ้างแหล่งข่าวระบุว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสหรัฐและเกาหลีเหนือต่างพบปะกันอย่างลับๆหลายครั้งเพื่อเตรียมการจัดการประชุมครั้งที่สองโดยจะเลือกกรุงฮานอย ประเทศเวียดนามเป็นสถานที่จัดประชุม อีกทั้งยังสะดวกในการเดินทางจากกรุงเปียงยาง และรัฐบาลเวียดนามยังมีอำนาจในการรักษาความสงบ และมีควบคุมความมั่นคงและการชุมนุมประท้วง ซึ่งจะช่วยให้การประชุมดังกล่าวดำเนินไปอย่างราบรื่น

รายงานยังอ้างด้วยว่าประธานาธิบดีสีจิ้งผิงของจีนนั้น อาจเดินทางเยือนเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการเร็วๆนี้ ซึ่งจะนับเป็นการเยือนเกาหลีเหนือของผู้นำจีนครั้งแรกในรอบ 14 ปี

ส่วนกรุงเทพมหานครนั้น ก็ยังอยู่ในโผรายชื่อสถานที่จัดประชุมเช่นกัน เนื่องจากประเทศไทยมีความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือที่ไม่ต่างจากสิงคโปร์ซึ่งถูกเลือกเป็นสถานที่จัดประชุมประวัติศาสตร์ครั้งแรก แต่ทว่าด้วย "ปัจจัยภายใน" ของประเทศไทยเองอาจจะยังไม่เหมาะสมสำหรับการจัดประชุมครั้งสำคัญระดับโลกในเวลานี้

ขณะที่รัฐฮาวายนั้นแม้จะดูเป็นตัวเลือกที่มีความเป็นไปได้น้อยที่สุด เนื่องจากเดินทางไกล อีกทั้งยังไม่มีสถานกงสุลของเกาหลีเหนือด้วย แต่ก็ยังอยู่ในลิสต์เช่นกัน เนื่องจากนายคิมเคยกล่าวไว้ว่าเขาต้องการเดินทางเยือนแผ่นดินสหรัฐเป็นครั้งแรก ซึ่งรัฐฮาวายนั้นนับว่าเป็นหนึ่งในแผ่นดินของสหรัฐที่อยู่ใกล้เกาหลีเหนือที่สุดแล้ว

ทั้งนี้ ยังไม่มีกำหนดการที่แน่ชัดว่าทั้งสองจะพบกันอีกที่ไหนและเมื่อไหร่ แต่ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวว่าเขาต้องการพบกับนายคิมอย่างเร็วที่สุด สอดคล้องกับที่นายคิมได้กล่าวในสุนทรพจน์วันปีใหม่ว่าเกาหลีเหนือพร้อมพูดคุยกับสหรัฐในทุกเมื่อ