posttoday

แคนาดาเผยมีพลเมืองถูกจีนคุมตัว13คนหลังซีเอฟโอหัวเว่ยถูกจับ

04 มกราคม 2562

รัฐบาลแคนาดาเผยมีพลเมืองของประเทศ 13 คน ถูกทางการจีนคุมตัวหลังจาก ลูกสาวของผู้ก่อตั้งหัวเว่ยถูกจับ

รัฐบาลแคนาดาเผยมีพลเมืองของประเทศ 13 คน ถูกทางการจีนคุมตัวหลังจาก ลูกสาวของผู้ก่อตั้งหัวเว่ยถูกจับ

เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 62 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลแคนาดาได้ออกแถลงการณ์ว่า พลเมืองชาวแคนาดาจำนวน 13 คนได้ถูกกักตัวอยู่ในประเทศจีน นับตั้งแต่นางเมิ่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ถูกจับกุมตัวในเมืองแวนคูเวอร์เมื่อเดือนธ.ค.ปี61 ตามคำเรียกร้องของรัฐบาลสหรัฐ

รัฐบาลแคนาดาระบุว่า ขณะนี้พลเมืองแคนาดาอย่างน้อย 8 คนจากทั้งหมด 13 คนได้รับการปล่อยตัว โดยที่ทางการจีนไม่ได้เปิดเผยสาเหตุของการจับกุมตัว

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.61นางเมิ่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของบริษัทหัวเว่ย ได้ถูกทางการแคนาดาจับกุมตัวถูกจับกุมตัว ตามคำขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ โดยนางเมิ่งถูกระบุว่าได้ใช้บริษัทสกายคอม ซึ่งเป็นบริษัทที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อบังหน้า ในการทำธุรกิจกับอิหร่าน ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้ต่ออิหร่าน ในช่วงปี 2552-2557

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ทางการจีนได้เข้าควบคุมตัวนายไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูตแคนาดาซึ่งปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาอาวุโสฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือของสถาบัน International Crisis Group (ICG) โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานหลังจากเจ้าหน้าที่แคนาดาได้จับกุมตัวผู้บริหารของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี

นอกจากนี้มีรายงานว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงของเมืองตานตงได้ทำการสอบสวนชายชาวแคนาดาที่ชื่อว่า ไมเคิล สแปเวอร์ ด้วยข้อหาว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศจีน

นักวิเคราะห์บางรายได้ตั้งข้อสงสัยว่า การที่จีนได้จับกุมตัวชาวแคนาดานั้น อาจเป็นการโต้ตอบทางการแคนาดาที่จับกุมตัวนางเมิ่ง ว่านโจว ซีเอฟโอของหัวเว่ย