posttoday

ตลาดเงินโลกปั่นป่วนหนัก

04 มกราคม 2562

ตลาดเงินผันผวนหนัก หวั่นเศรษฐกิจโลกชะลอปลุกแรงเทขาย-ซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ตลาดเงินผันผวนหนัก หวั่นเศรษฐกิจโลกชะลอปลุกแรงเทขาย-ซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

รอยเตอร์สและบลูมเบิร์กรายงานว่า ตลาดเงินทั่วโลกเผชิญความปั่นป่วนอย่างหนักวานนี้ เนื่องจากความวิตกเศรษฐกิจโลกโตชะลอ ทำให้นักลงทุนเพิ่มการถือครองเงินเยน ซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย ส่งผลให้เงินเยนแข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปีภายในเวลาสั้นๆ และฉุดมูลค่าค่าเงินอื่นๆ ในตลาดลงอย่างรวดเร็ว

รายงานระบุว่า ระหว่างการซื้อขายเช้าวานนี้ เงินเยนพุ่งขึ้นเกือบ 8% เมื่อเทียบดอลลาร์ออสเตรเลีย อยู่ที่ราว 72 เยน/ดอลลาร์ออสเตรเลีย แข็งค่ามากที่สุดตั้งแต่ปี 2552 เงินเยนยังทะยานขึ้น 10% เมื่อเทียบเงินลีราของตุรกี และปรับขึ้น 1.6% เมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่ค่าเงินเอเชียอ่อนค่าลงเช่นกัน โดยเงินวอนปรับลง 0.9% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ด้านเงินหยวน เงินรูปีอินเดีย และริงกิตมาเลเซีย ขยับลงเล็กน้อย

ทั้งนี้ ความปั่นป่วนในตลาดเงินดังกล่าวเกิดขึ้นหลัง แอปเปิ้ล อิงค์ ประกาศหั่นคาดการณ์รายได้ของไตรมาสแรกปีนี้ หลังยอดขายสมาร์ทโฟนในจีนร่วงหนัก

“มูลค่าลดฮวบในตลาดเงินเกิดจากความวิตกเรื่องภาคการผลิตจีนและยุโรปอ่อนแรง รวมถึงการหั่นคาดการณ์รายได้ของแอปเปิ้ล ซึ่งทั้งหมดส่งผลให้เงินเยนแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว” นายวาเลนติน มารินอฟ หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ตลาดอัตราแลกเปลี่ยนจากธนาคาร เครดิต อะกริโคล กล่าว

ขณะเดียวกัน รอยเตอร์สรายงานว่า ราคาทองสปอตปรับขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน ไปอยู่ที่ 1,290.09 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์วานนี้ เนื่องจากดีมานด์สินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มขึ้น หลังเกิดความผันผวนในตลาดหุ้นก่อนหน้านี้ และความวิตกยิ่งขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก

ด้านธนาคารยูบีเอส คาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงในปีนี้ อยู่ที่ 3.6% จาก 3.8% เมื่อปี 2561 จากผลกระทบจากนโยบายการเงินตึงตัวยิ่งขึ้น ผลประกอบการเอกชนที่มีแนวโน้มลดลง และความเสี่ยงทางการเมืองในหลายประเทศ

นอกจากนี้ ยูบีเอสมองว่าความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐมีแนวโน้มลุกลามไปยังประเด็นอื่นๆ นอกจากการค้า ซึ่งเสี่ยงสร้างผลกระทบอีกในเวลาต่อไป โดยจีนและสหรัฐจะเตรียมหารือแก้ข้อพิพาทการค้าในวันที่ 7 ม.ค.นี้