posttoday

คิมจองอึนประกาศพบมุนแจอินบ่อยขึ้น

31 ธันวาคม 2561

คิมจองอึน ส่งจดหมายอวยพรปีใหม่ปธน.มุนแจอิน ระบุปี 2019 ตั้งใจพบผู้นำโสมใต้ให้บ่อยขึ้น

คิมจองอึน ส่งจดหมายอวยพรปีใหม่ปธน.มุนแจอิน ระบุปี 2019 ตั้งใจพบผู้นำโสมใต้ให้บ่อยขึ้น

เอพีรายงานว่า นายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้ส่งสาส์นอวยพรปีใหม่ให้แก่ประธานาธิบดีมุนแจอิน ของเกาหลีใต้ โดยระบุว่าความตั้งใจในปี 2019 นี้ว่า ต้องการพบปะพูดคุยกับประธานาธิบดีมุนให้บ่อยครั้งขึ้น เพื่อหารือในประเด็นต่างๆโดยเฉพาะการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี พร้อมทั้งระบุว่ารู้สึกเสียใจที่นายคิมยังไม่สามารถเดินทางเยือนกรุงโซลภายในสิ้นปีนี้ได้ ตามคำเชิญของปธน.มุน

ทั้งนี้ ตลอดปี 2018 ที่ผ่านมาผู้นำของทั้งสองเกาหลีได้พบปะกันถึง 3 ครั้ง โดย 2 ครั้งนั้นเป็นการพบกันที่หมู่บ้านปันมุนจอม บนเส้นแบ่งเขตแดน ขณะที่ครั้งล่าสุดปธน.มุน ได้เดินทางเยือนกรุงเปียงยางเป็นครั้งแรก ซึ่งปธน.มุนได้เชิญนายคิมจองอึนเยือนกรุงโซลด้วย

นอกจากนี้บรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองฝ่ายได้มีการพบปะหารือ และรวมมือกันในหลายๆด้าน ทั้งการทำลายป้อมสังเกตการณ์ตามแนวชายแดน การสร้างถนน-ทางรถไฟเชื่อมถึงกัน อีกทั้งยังมีการติดต่อประสานความร่วมมือในเรื่องต่างๆมากถึง 285 ครั้งนับตั้งแต่เดือนกันยายน โดยในจำนวนนี้รวมไปถึงการประชุมร่วมกันของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลของทั้งสองฝ่าย 46 ครั้ง และอีก 36 ของเจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้าหน่วยทหารในพื้นที่ รวมถึงมีการแลกเปลี่ยนข้อความสำคัญในเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลมากกว่า 173 ข้อความ