posttoday

ชายแคนาดาอาจเจอโทษประหารในจีน ฐานลักลอบขนยาเสพติด

30 ธันวาคม 2561

ชายชาวแคนาดาถูกจับในจีนข้อหาขนยาเสพติด อาจถูกตัดสินโทษประหารชีวิต หลังศาลอุทธรณ์พิจาณาว่าจำคุก 15 ปี "น้อยเกินไป"

ชายชาวแคนาดาถูกจับในจีนข้อหาขนยาเสพติด อาจถูกตัดสินโทษประหารชีวิต หลังศาลอุทธรณ์พิจาณาว่าจำคุก 15 ปี "น้อยเกินไป"

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า นาย Robert Lloyd Schellenberg พลเมืองชาวแคนาดาซึ่งถูกทางการจีนจับกุมเมื่อปี 2014 ที่ผ่าน จากการที่ลักลอบขนยาเสพติดเข้าประเทศจีน และในปี 2016 เขาถูกตัดสินโทษจำคุกเป็นเวลา 15 ปี พร้อมกับจ่ายค่าปรับเป็นเงินอีก 150,000 หยวน ( ประมาณ 7 แสนบาท) พร้อมทั้งสั่งเนรเทศออกจากจีนทันทีที่รับโทษและชำระเงินค่าปรับครบถ้วนแล้ว

กระทั่งเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมาศาลประชาชนชั้นสูงในมณฑลเหลียวหนิง ได้เปิดพิจารณาคำร้องของนาย Schellenberg  นั้นอาจต้องเผชิญโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต โดยทางอัยการระบุว่าโทษจำคุก 15 ปีของนาย Schellenberg นั้น "น้อยเกินไป" กับความผิดที่เขากระทำ

ซึ่งศาลในมณฑลเหลียวหนิงได้มีคำตัดสินเห็นชอบกับทางอัยการ พร้อมสั่งรื้อคดีใหม่ เนื่องจากบทลงโทษนั้นปรานีเกินไป โดยศาลได้อ้างสำนวนการสืบสวนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ระบุว่านาย Schellenberg เป็นหนึ่งในสมาชิกเครือข่ายค้ายาระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ ตามบทลงโทษของกฎหมายจีนนั้นโทษสูงสุดในคดียาเสพติดของจีนคือ ประหารชีวิต โดยก่อนหน้านี้ทางการจีนได้ตัดสินโทษประหารชีวิตชาวต่างชาติที่ลักลอบคนยาเสพติดไปล่าสุดเมื่อปี 2013 โดยครั้งนั้นเป็นพลเมืองชาวฟิลิปปินส์

การตัดสินคดีดังกล่าวนี้มีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างจีน-แคนาดาที่กำลังระหองระแหง หลังจากที่ทางการจีนจับกุมตัวพลเมืองแคนาดา 3 ราย โดยสองรายเป็นอดีตนักการทูต และนักธุรกิจ ซึ่งถูกตั้งข้อกล่าวหาด้านความมั่นคง ขณะที่อีก 1 รายเป็นครูสาวซึ่งถูกจับเพราะมีปัญหาเกี่ยวกับวีซ่า โดยทั้งสามกรณีนี้เกิดขึ้นหลังจากที่แคนาดาได้จับกุมตัวนางสาว เมิ่ง หว่านโจว ซีเอฟโอและทายาทของผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ยของจีน

ด้านรัฐบาลแคนาดาได้แถลงการณ์ระบุว่า จะติดตามการตัดสินคดีของนาย Schellenberg อย่างใกล้ชิด