posttoday

เยอรมนีเตรียมรับทหารต่างแดนเข้ากองทัพ

28 ธันวาคม 2561

เยอรมนีพิจารณาเปิดรับพลเมืองจากประเทศในอียู เข้ารับราชการในกองทัพ หลังประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากร

เยอรมนีพิจารณาเปิดรับพลเมืองจากประเทศในอียู เข้ารับราชการในกองทัพ หลังประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากร

สื่อท้องถิ่นเยอรมนีรายงานว่า นางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเยน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเยอรมนี และในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุดแห่งกองทัพสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี (Bundeswehr) ได้เปิดเผยว่า รัฐบาลเยอรมนีกำลังพิจารณาเปิดโอกาสให้พลเมืองจากชาติอื่นในกลุ่มประเทศอียู สามารถเข้ารับราชการทหารในกองทัพของเยอรมนีได้ โดยเฉพาะในกลุ่มสาขาสำคัญที่ขาดแคลนเช่น ผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีและแพทย์

 

เยอรมนีเตรียมรับทหารต่างแดนเข้ากองทัพ นางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเยน

 

ข้อเสนอดังกล่าวของรัฐบาลเยอรมนีครั้งนี้ ได้สร้างการโต้เถึยงอย่างมากเนื่องจากเป็นการเปิดรับ "ทหารรับจ้าง" เข้าประจำการในกองทัพ แทนที่จะเป็นกองกำลังจากพลเมืองเยอรมนีเสียเอง อีกทั้งยังถูกมองว่าอาจมีปัญหาในประเด็น "ความจงรักภักดี" ต่อเยอรมนีด้วย เนื่องจากไม่ใช้ทหารที่ทำหน้าที่รบเพื่อประเทศบ้านเกิดของตน

ด้านพลเอก อีเบอร์ฮาร์ด ซอร์น ในฐานะผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพเยอรมนี (Generalinspekteur der Bundeswehr)ได้เปิดเผยต่อหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นว่า แนวคิดดังกล่าวนี้จะเป็นเพียง "ทางเลือก" หนึ่งเท่านั้นในการสรรหาบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางเข้าประจำการในกองทัพ

 

เยอรมนีเตรียมรับทหารต่างแดนเข้ากองทัพ

 

โดยที่ผ่านมากองทัพเยอรมนีประสบปัญหาที่ทำให้ด้อยกว่ากองทัพประเทศอื่นๆในแง่กำลังพล เนื่องจากขาดกำลังพลที่มีทักษะเฉพาะทางที่จะเข้ามารับการราชการทหาร โดยแรงานเหล่านี้เลือกทำงานในองค์กรเอกชนมากกว่า ทางกองทัพจึงต้องมองในทุกทางเลือกที่จะเป็นไปได้

ด้านรัฐบาลเยอรมนีได้เปิดรับฟังความคิดเห็น และประชาพิจารณ์โดยส่วนใหญ่ต่างแสดงความกังวลในด้านที่ว่าจะพบกับปัญหาด้านความมั่นคงในลักษณะถูกสอดแนม จากพลเมืองอียูชาติอื่น อีกทั้งจะเป็นการแย่งงานชาวเยอรมันด้วย

 

เยอรมนีเตรียมรับทหารต่างแดนเข้ากองทัพ

 

อย่างไรก็ดี ประเทศเยอรมนีได้ยกเลิกการเกณฑ์ทหารในปี 2011 เปลี่ยนมาเป็นระบบสมัครใจเข้ากองทัพแทน ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีด้วยสวัสดิการที่ไม่แพ้กับงานในองค์กรเอกชน โดยปีที่ผ่านมานั้นกองทัพเยอรมนี มีอัตรากำลังพลเพิ่มมากขึ้นถึง 6,500 นาย เป็น182,000 และตั้งเป้ามีอัตรากำลังพลเพิ่มขึ้นเป็น 203,000 นาย ในปี 2025