posttoday

สุดงง โฆษณาท่องเที่ยวโสมเหนือ โผล่สนามบอลอังกฤษ

28 ธันวาคม 2561

ป้ายโฆษณาเว็บการท่องเที่ยวเกาหลีเหนือ โผล่เป็นสปอนเซอร์สโมสรฟุตบอลอังกฤษ

ป้ายโฆษณาเว็บการท่องเที่ยวเกาหลีเหนือ โผล่เป็นสปอนเซอร์สโมสรฟุตบอลอังกฤษ

สกายนิวส์ของอังกฤษรายงานว่า บรรดาผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียหลายรายต่างแชร์ภาพของป้ายโฆษณาริมขอบสนามของสโมสรฟุตบอลไบลธ์ สปาร์ตันส์ โดยป้ายดังกล่าวมีเนื้อหาสื่อถือเว็บไซต์การท่องเที่ยวเกาหลีเหนือ พร้อมข้อความระบุว่า "Visit North Korea www.visitthedprk.org"

ภาพดังกล่าวนี้ถูกถ่ายขึ้นโดยแฟนบอลสโมสรไบลธ์ สปาตันส์ นัดระหว่างแข่งขันกับสโมสรฟุตบอลสเปนนีมูร์ ทาวน์ เมื่อช่วงวันพุธที่ผ่านมา (26 ธ.ค.)

 

 

 

หลังจากภาพดังกล่าวถูกส่งต่อออกไปอย่างรวดเร็วนั้น ด้านสโมสรไบลธ์ สปาร์ตันส์ ซึ่งเป็นเจ้าบ้านเปิดสนามแข่งกับสโมสรฟุสเปนนีมูร์ ทาวน์ นั้นได้ยืนยันว่าภาพโฆษณาดังกล่าวนั้นเป็นภาพจริง และมีการซื้อโฆษณากับทางสโมสรจริง

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่าเว็บไซต์การท่องเที่ยวเกาหลีเหนือดังกล่าวนั้น ไม่ใช่หน่วยงานของรัฐบาลเปียงยางแต่อย่างใด

 

สุดงง โฆษณาท่องเที่ยวโสมเหนือ โผล่สนามบอลอังกฤษ

แต่เป็นหน่วยงานเอกชนที่ดำเนินการจัดโปรแกรมทัวร์เพื่อสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ของการท่องเที่ยวในเกาหลีเหนือ โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่มณฑลกวางตุ้ง ของจีน และมีสำนักงานทำการในอังกฤษด้วยเช่นกัน

 

 

ภายในเว็บไซต์ดังกล่าวนั้นระบุถึงจุดประสงค์ของการส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลีเหนือว่า ไม่ได้มีจุดประสงค์ในทางการเมือง แต่ต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การเรียนรู้เพื่อความเข้าใจต่อประเทศเกาหลีเหนือ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสันติภาพของเกาหลีเหนือ มากกว่าการสร้างกำแพงปิดกั้นเกาหลีเหนือจากโลกภายนอก