posttoday

ญี่ปุ่นประหารนักโทษ ส่งท้ายปี 2018

27 ธันวาคม 2561

ทางการญี่ปุ่นสั่งแขวนคอนักโทษ 2 ราย ฐานก่อคดีปล้นฆ่าเมื่อ 30 ปีก่อน รวมแล้วญี่ปุ่นสั่งลงโทษประหารปีนี้ถึง 15 ราย

ทางการญี่ปุ่นสั่งแขวนคอนักโทษ 2 ราย ฐานก่อคดีปล้นฆ่าเมื่อ 30 ปีก่อน รวมแล้วญี่ปุ่นสั่งลงโทษประหารปีนี้ถึง 15 ราย

เจแปนไทมส์รายงานว่า นายทากาชิ ยามาชิตะ รัฐมนตรียุติธรรมของญี่ปุ่นได้แถลงการณ์ถึงผลการประหารชีวิตด้วยวิธีการแขวนคอนักโทษชาย 2 ราย คือ นายอิโซะ คาวามูระ วัย 60 ปี และ นายฮิโรยะ ซูเอะโมริ วัย 67 ปี จากการที่ทั้งสองเคยก่อเหตุฆาตกรรมและชิงทรัพย์เป็นจำนวนเงิน 100 ล้านเยน จากผู้บริหารบริษัทลงทุนและลูกจ้างรายหนึ่งเมื่อปี 1988

หลังจากนั้นทั้งสองได้ทำลายหลักฐานด้วยการฝังศพเหยื่อด้วยคอนกรีตบนภูเขาห่างไกลแห่งหนึ่ง แต่สุดท้ายก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจจับ และถูกศาลฎีกาพิพากษาโทษประหารชีวิตเมื่อปี 2004

การประหารของนักโทษทั้งสองรายนี้ ส่งผลให้ตลอดปี 2018 ที่ผ่านมาญี่ปุ่นได้ตัดสินโทษประหารไปแล้วรวม 15 ราย ซึ่งถือเป็นสถิติมากที่สุดเทียบเท่าจำนวนการประหารชีวิตเมื่อปี 2008

 

ญี่ปุ่นประหารนักโทษ ส่งท้ายปี 2018 ทากาชิ ยามาชิตะ รัฐมนตรียุติธรรมของญี่ปุ่น

 

โดยการประหารที่สร้างความสนใจให้กับสังคมมาที่สุดคือการประหารสมาชิกชุดสุดท้ายของกลุ่มโอมชินริเกียว ที่เคยก่อเหตุใช้แก๊สพิษโจมตีสถานีรถไฟในกรุงโตเกียวปี 1995 รวมถึงอาชญากรรมรูปแบบอื่นๆ

รมว.ยุติธรรมยังระบุด้วยว่า ต่อจากนี้ญี่ปุ่นจะไม่ยุติกระบวนการลงโทษด้วยวิธีประหารชีวิต แม้ที่ผ่านมาจะมีเสียงคัดค้านจากการนักสิทธิต่างๆก็ตาม แต่ภาคสังคมของญี่ปุ่นยังคงสนับสนุนการประหารชีวิตต่อไป สำหรับญี่ปุ่นนั้นเริ่มกลับมาใช้บทลงโทษประหารชีวิตเมื่อปี 1993 และมีการวิธีการลงโทษด้วยการประหารชีวิตโดยการแขวนคอเป็นส่วนใหญ่