posttoday

จีนพบวิธีเปลี่ยน "ทองแดง" เป็น "ทองคำ"

27 ธันวาคม 2561

นักวิทย์จีนค้นพบวิธีเล่นแร่แปรธาตุ เปลี่ยนทองแดงเป็นวัสดุคล้ายทองคำ หวังทดแทนในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์

นักวิทย์จีนค้นพบวิธีเล่นแร่แปรธาตุ เปลี่ยนทองแดงเป็นวัสดุคล้ายทองคำ หวังทดแทนในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิทยาศาสตร์จีน (Chinese Academy of Sciences) ในมณฑลเหลียวหนิง ได้อ้างความสำเร็จลงในวารสารด้านวิทยาศาสตร์ "Science Advances" เมื่อวันเสาร์ (22 ธ.ค.)ทีผ่านมา ถึงวิธีการ"เล่นแร่แปรธาตุ" เพื่อเปลี่ยนทองแดงให้สามารถกลายเป็นวัสดุที่มีความ"คล้ายทองคำมากที่สุด"ได้เป็นผลสำเร็จ

รายงานระบุว่า ศาสตราจารย์ซุนเจียน และเพื่อนทีมวิจัยของเขาที่สถาบันฟิสิกส์เคมีแห่งต้าเหลียน ได้ใช้วีธีการยิงแร่ทองแดงด้วยไอพ่นของก๊าซอาร์กอนร้อนที่มีประจุไฟฟ้า จนส่งผลให้อนุภาคทองแดงแตกตัวเป็นไออนที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว และจะระเบิดอะตอมของทองแดง

เมื่ออะตอมเย็นตัวลงจะเกิดการควบแน่นบนพื้นผิวจนสะสมให้กลายเป็นลักษณะคล้ายชั้นทรายบางเคลือบทองแดงไว้ โดยทรายแต่ละเม็ดจะมีเส้นผ่าศูนย์กลางเพียงไม่กี่นาโนเมตรเท่านั้น

จากนั้นทีมนักวิจัยได้นำวัสดุทรายนี้ไปทำปฏิกิริยาและใช้เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาในการเปลี่ยนถ่านหินเป็นแอลกอฮอล์ จากนั้นจึงนำไปผ่านกระบวนการทางเคมีอันซับซ้อนหลายขั้นตอนที่รายงานไม่ได้ระบุในรายละเอียดดังกล่าวเนื่องจากเป็นความลับ

อย่างไรก็ดีผลลัพธ์ของขั้นตอนเหล่านี้คือวัสดุที่คล้ายกับทองคำมากที่สุด โดยมีลักษณะความมันวาวและน้ำหนักที่คล้ายกับทองคำ แต่ทว่าความหนาแน่นและการคงทนความกัดกร่อนนั้นก็ยังคงเป็นลักษณะเช่นเดียวกับทองแดง

ศ. ซุนเจียน ระบุว่ากระบวนการนี้ยังไม่สามารถทดแทนทองคำตามธรรมชาติได้ แต่มีคุณสมบัติในการเหนี่ยวนำที่ดีกว่าทองแดง แต่ก็ยังคงด้อยกว่าทองคำแท้ๆ ซึ่งวิธีการดังกล่าวสามารถทำไปใช้ในอุตสาหกรรมด้านต่างๆที่ต้องใช้วัสดุทองคำในการผลิตโดยเฉพาะในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิตได้เป็นอย่างดี

ภาพ : Xinhua