posttoday

นทท.เวียดนามเที่ยวไต้หวัน หนียกทัวร์นับร้อย เหลือไกด์คนเดียว

26 ธันวาคม 2561

กรุ๊ปทัวร์เวียดนาม 152 คนเที่ยวไต้หวัน โดดหนีทัวร์ ทิ้งไกด์คนเดียว

กรุ๊ปทัวร์เวียดนาม 152 คนเที่ยวไต้หวัน โดดหนีทัวร์ ทิ้งไกด์คนเดียว

สถานีวิทยุนานาชาติไต้หวัน (Radio Taiwan International) รายงานว่าเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ที่ผ่านมานั้นมีรายงานข่าวระบุว่ากรุ๊ปทัวร์นักท่องเที่ยวชาวเวียดนามทั้งหมด 152 คน จาก 4 กรุ๊ปทัวร์ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไต้หวันโดยผ่านทางด่านตรวจคนเข้าเมือสนามบินเกาสงระหว่างวันที่ 21-23 ธ.ค. ที่ผ่านมา และวันรุ่งขึ้นได้หายไปจากโรงแรมที่พักทั้งหมด เหลือทิ้งไว้แต่ไกด์หัวหน้าทัวร์เพียงคนเดียวนั้น

ด้านสำนักการท่องเที่ยวไต้หวันได้ยืนยันรายงานข่าวดังกล่าว โดยระบุว่าบริษัททัวร์ตงเซิน หรือ อีทีฮอลิเดย์ ซึ่งดูแลคณะทัวร์ดังกล่าวอธิบายว่า คณะทัวร์ดังกล่าวนั้นแบ่งเป็น 4 กลุ่ม โดยเหตุที่ต้องแบ่งเป็น 4 กลุ่มนั้นเนื่องจากลูกทัวร์ชาวเวียดนามทะยอยเดินทางเข้ามาเที่ยวไต้หวันเป็นระยะเวลา 5 วันโดยกรุ๊ปแรกขอวีซ่าจำนวน 49 คน แต่มาจริงเพียง 23 คน เมื่อวันที่ 21 แต่ในตอนเช้าวันที่ 23 หายไป 3 คน วันต่อมาหายไปอีก 4 คนส่วนเมื่อวานนี้ที่เหลือ 16 คน  หายตัวไปหมด นอกจากนี้ ที่เหลืออีก 3 กรุ๊ป ขออนุญาตมาเที่ยวไต้หวัน 4 วัน รวม 183 คน ถึงไต้หวันตอนค่ำวันที่ 23 ธ.ค. มาถึงไต้หวันจริง 130 คน เช้าวันรุ่งขึ้นหายไป 128 คน และเมื่อวานนี้ (25 ธ.ค.) หายไปอีก 1 คน ที่เหลือ 1 คน เป็นหัวหน้าทัวร์

 

นทท.เวียดนามเที่ยวไต้หวัน หนียกทัวร์นับร้อย เหลือไกด์คนเดียว

 

สำนักการท่องเที่ยวไต้หวันยังระบุเพิ่มเติมว่า บริษัททัวร์ที่รับผิดชอบกรุ๊ปทัวร์เหล่านี้ จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่งตัวนักท่องเที่ยวที่หลบหนีเหล่านี้กลับประเทศ ขณะที่บริษัททัวร์ระบุว่า ทางบริษัทไม่ได้เป็นผู้ออกวีซ่าให้นักท่องเที่ยวเที่ยว รวมถึงบริษัทเป็นผู้เคราะห์ร้ายในเรื่องนี้ด้วยที่ต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับโรงแรมและอื่นๆอีก

ขณะที่ทางสำนักข่าวกลางแห่งชาติไต้หวัน (CNA) รายงานว่าขณะนี้หน่วยตรวจคนเข้าเมืองไต้หวันกำลังพยายามตามล่าตัวนักท่องเที่ยวเวียดนามทั้ง 152 รายทั้งหมดอยู่

สื่อไต้หวันยังระบุอีกว่า กรณีนี้นับเป็นเหตุการณ์หนีเข้าเมืองที่รุนแรงมาก โดยนับตั้งแต่ที่ไต้หวันโดยรัฐบาลประธานาธิบดีไช่ อิง เหวิ่น ดำเนินนโยบายมุ่งใต้ และระงับการพิจารณาตรวจลงตราวีซ่าให้กับหลายประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แม้ว่าจะมีรายงานการหนีทัวร์เข้าประเทศผิดกฎหมายบ้าง แต่ยังไม่เคยเจอกรณีที่นักท่องเที่ยวหนีทัวร์จำนวนมากถึงขนาดนี้