posttoday

อดีตบิ๊กโรงไฟฟ้าญี่ปุ่น รับติดสินบนจนท.การท่าเรือไทย11ล้าน

26 ธันวาคม 2561

อดีตผู้บริหารโรงไฟฟ้าญี่ปุ่นขึ้นศาลนัดแรก ยอมรับติดสินบนเจ้าหน้าที่ไทย 11 ล้าน แลกอำนวยความสะดวกขนส่งสินค้า

อดีตผู้บริหารโรงไฟฟ้าญี่ปุ่นขึ้นศาลนัดแรก ยอมรับติดสินบนเจ้าหน้าที่ไทย 11 ล้าน แลกอำนวยความสะดวกขนส่งสินค้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อดีตผู้บริหาร 2 ราย ของบริษัทโรงไฟฟ้า มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ ได้ให้การยอมรับผิดระหว่างการขึ้นศาลไต่สวนคดีเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ว่าได้จ่ายเงินสินบนให้กับเจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมของไทย เพื่อแลกกับการอนุมัติขนส่งสินค้าออกจากท่าเรือไปยังโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนในไทย

รายงานระบุว่า ฟูยุฮิโกะ นิชิคิดะ วัย 63 ปี และโยชิกิ ทสึจิ วัย 57 ปี ยอมรับว่าได้จ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งในกระทรวงคมนาคมของไทย เป็นเงิน 11 ล้านบาท เมื่อเดือน ก.พ. 2015 เพื่อแลกกับการอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายสินค้าไปยังโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช

ผู้บริหารญี่ปุ่นแฉ ข้าราชการฝ่ายไทยเรียกเงินใต้โต๊ะ

ทีมอัยการญี่ปุ่นได้ระบุระหว่างการไต่สวนว่า ฝ่ายเจ้าหน้าที่ไทยได้บอกกับเจ้าหน้าที่บริษัทญี่ปุ่นว่าไม่สามารถปล่อยของออกจากท่าเรือได้ เนื่องจากบริษัทญี่ปุ่นไม่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ และในภายหลังมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งในการท่าเรือแห่งประเทศไทย สังกัดกระทรวงคมนาคม เรียกรับสินบนจากบริษัทญี่ปุ่นเพื่ออำนวยความสะดวกการขนส่งสินค้าให้ เพื่อให้ทันตามกำหนดส่งมอบสินค้าไปยังโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าดังกล่าว

นอกจากนี้ นิชิคิดะและทสึจิ ได้ปรึกษากับ ซาโตชิ อุชิดะ วัย 64 ปี ผู้จัดการโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในขณะนั้น และทำตามความเห็นของอุชิดะ ให้จ่ายสินบนกับเจ้าหน้าที่ไทย เพราะคิดว่าโปรเจกต์โครงการก่อสร้างจะเกิดความเสียหายหากต้องล่าช้าออกไป และจะทำให้เกิดปัญหาตามมากับบรรดาลูกค้าของบริษัทโรงไฟฟ้า

ด้านบริษัทโรงไฟฟ้าทราบเรื่องดังกล่าวในเดือนถัดมาหลังมีผู้แจ้งเบาะแส และได้ให้ข้อมูลกับอัยการโตเกียวในเวลาต่อมา โดยคดีนี้ยังนับเป็นกรณีการต่อรองคำรับสารภาพ (Plea Bargain) ครั้งแรกของญี่ปุ่น นับตั้งแต่เริ่มใช้กระบวนการยุติธรรมนี้ครั้งแรกเมื่อเดือน มิ.ย. ขณะที่อุชิดะจะขึ้นศาลไต่สวนนัดแรกในวันที่ 11 ม.ค.ในปีหน้า

ภาพ : japantimes