posttoday

ศาลสหรัฐสั่งเกาหลีเหนือชดใช้ค่าเสียหาย นศ.อเมริกันเสียชีวิตหมื่นล้านบาท

25 ธันวาคม 2561

ศาลสหรัฐสั่งเกาหลีเหนือจ่ายค่าชดเชย 16,000 ล้านบาท แก่ครอบครัวของ "ออตโต วอร์มเบียร์" นศ.ที่เสียเพราะถูกโสมเหนือทรมาณ

ศาลสหรัฐสั่งเกาหลีเหนือจ่ายค่าชดเชย 16,000 ล้านบาท แก่ครอบครัวของ "ออตโต วอร์มเบียร์" นศ.ที่เสียเพราะถูกโสมเหนือทรมาณ

สื่อสหรัฐรายงานว่า นางเบอริล โฮเวลล์ หัวหน้าผู้พิพากษาศาลชั้นต้นในกรุงวอชิงตันดิ.ซี. ได้ตัดสินให้เกาหลีเหนือจ่ายค่าชดเชยความเสียหายจากการเสียชีวิตของนายออตโต้ วอร์มเบียร์ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย วัย 22 ปี ซึ่งได้รับผลกระทบจากการถูกทรมาณจนกลับมาเสียชีวิตที่สหรัฐเป็นจำนวนเงินสูงถึง 501 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 16,000 ล้านบาท

รายงานระบุว่าครอบครัววอร์มเบียร์ได้ฟ้องร้องรัฐบาลเปียงยางเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา จากการเสียชีวิตของนายออตโต หลังได้รับการปล่อยตัวจากการกักกันในเกาหลีเหนือ กลับมายังสหรัฐด้วยอาการโคม่าและต่อมาเสียชีวิตด้วยอาการสมองขาดเลือดและอ็อกซิเจน

 

ศาลสหรัฐสั่งเกาหลีเหนือชดใช้ค่าเสียหาย นศ.อเมริกันเสียชีวิตหมื่นล้านบาท

 

ผู้พิพากษาโฮเวลล์ระบุว่า "พบหลักฐานที่เชื่อได้ว่าเกาหลีเหนือได้ทรมาณ กักขัง และพยายามฆ่า ซึ่งเกาหลีเหนือต้องรับผิดชอบการเสียชีวิตของนายออตโต ที่ส่งผลให้ทำร้ายจิตใจของบิดาและมารดาของเขา"

ทั้งนี้ การยื่นฟ้องเมื่อเดือนเมษายนนั้นทางครอบครัววอร์มเบียร์ได้เรียกร้องค่าเสียหายสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยทางเกาหลีเหนือไม่ได้ยื่นสู้ในคดีนี้ด้วย และทางครอบครัววอร์มเบียร์ได้ยื่นฟ้องโดยอาศัยบัญญัติความคุ้มกันอำนาจอธิปไตยของต่างชาติ ซึ่งเป็นกฎหมายของสหรัฐที่อนุญาตให้ฟ้องร้องรัฐบาลต่างชาติในความผิดที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การคุ้มครองทางการทูต

นายออตโตถูกจับเมือเดือนมกราคมปี 2016 จากการที่เขาก่อเหตุขโมยโปสเตอร์โฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาลภายในโรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงเปียงยาง จนต่อมาในเดือนมีนาคมถูกศาลเกาหลีเหนอลงโทษให้ใช้แรงงานเป็นเวลา 15 ปี

 

ศาลสหรัฐสั่งเกาหลีเหนือชดใช้ค่าเสียหาย นศ.อเมริกันเสียชีวิตหมื่นล้านบาท นายวอร์มเบียร์ขณะถูกส่งตัวมายังสหรัฐ ภาพ : Reuters

 

กระทั่งหลังจากนั้น 17 เดือน ทางเกาหลีเหนือตัดสินใจปล่อยและส่งตัวนายออตโตกลับประเทศในอาการโคม่า มีการให้อาหารทางสายยาง ถูกโกนผม สูญเสียการมองเห็น ฟันถูกถอนออกไปบางซี่ และไม่สามารถสื่อสารได้

ผู้พิพากษาโฮเวลล์ยังได้อ้างผลการชันสูตรของนายออตโตระบุว่า สมองของนายออตโตนั้นได้รับการกระทบกระเทือนจากการถูกทรมาณด้วยวิธีวอเตอร์-บอร์ดดิ้ง รวมถึงช็อตไฟฟ้าด้วย และมีการใช้คีมดึงฟัน

ขณะที่หลังจากการเสียชีวิตของนายออตโต รัฐบาลเปียงยางโดยรัฐมนตรีต่างประเทศระบุว่าเขาเสียชีวิตจากการติดเชื้อโบทูลิสซึมเนื่องจากอาหารเป็นพิษ และทางการได้ตัดสินใจส่งเขากลับประเทศด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรมเนื่องจากอาการโคม่าของเขา