posttoday

อังกฤษส่งเรือรบไปทะเลดำช่วยยูเครน

22 ธันวาคม 2561

ทัพเรืออังกฤษส่งเรือรบพร้อมรมว.กลาโหมไปยังทะเลดำ คุมเชิงรัสเซีย

ทัพเรืออังกฤษส่งเรือรบพร้อมรมว.กลาโหมไปยังทะเลดำ คุมเชิงรัสเซีย

สื่ออังกฤษรายงานว่า รัฐบาลอังกฤษโดยนายเกวิน วิลเลียมสัน รมว.กลาโหม ได้เดินทางเยือนยูเครนเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยการเยือนในครั้งนี้อังกฤษได้ส่งเรือรบ HMS Echo ไปยังพื้นที่บริเวณทะเลดำซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างยูเครนกับรัสเซียตั้งแต่ช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมาแล้ว

 

อังกฤษส่งเรือรบไปทะเลดำช่วยยูเครน

 

ในการนี้นายวิลเลียมสัน ได้กล่าวกับนายสตีแพน พอลโทรัก รมว.กลาโหมของยูเครนที่เมืองโอเดสซา ตอนหนึ่งว่า "ทะเลดำแห่งนี้ไม่ใช่ของรัสเซียเพียงผู้เดียว" ซึ่งคำพูดดังกล่าวนี้เสมือนการส่งสารไปยังประธานาธิบดีปูตินว่า ยูเครนไม่ได้ต่อสู้อยู่เพียงลำพัง และอังกฤษพร้อมจะสนับสนุนยูเครนเนื่องจากบริเวณทะเลอะซอฟไปจนถึงทะเลดำนั้นเป็นเส้นทางเดินเรือสำคัญ และเป็นน่านน้ำสากลที่ทุกชาติล้วนมีสิทธิ์ใช้เส้นทางเหล่านี้ได้อย่างเสรี

รายงานจากเดลี่เมล์ระบุว่าเรือรบ  HMS Echo ลำนี้ได้แล่นอยู่บริเวณทะเลดำไม่ไกลจากชายฝั่งบริเวณคาบสมุทรไครเมียของรัสเซีย โดยรายงานระบุด้วยว่ากลาโหมอังกฤษกำลังจะส่งเรือรบลำอื่นๆเข้ามาประจำการในพื้นที่ทะเลดำด้วยเช่นกัน

 

อังกฤษส่งเรือรบไปทะเลดำช่วยยูเครน เกวิน วิลเลียมสัน รมว.กลาโหมอังกฤษ และนายสตีแพน พอลโทรัก รมว.กลาโหมยูเครน

 

การเยือนทะเลดำในครั้งนี้ของรมว.กลาโหมอังกฤษมีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างยูเครน-รัสเซียที่ปะทุขึ้นมาอีกรอบ หลังจากที่ทางการรัสเซียได้ยึดเรือของทัพเรือยูเครนจำนวน 3 ลำ พร้อมกับควบคุมทหารเรือของยูเครนจำนวนหนึ่ง โดยรัสเซียอ้างว่าเรือของยูเครนนั้นแล่นเข้ามาในน่านน้ำของรัสเซียอย่างผิดกฎหมาย นอกจากนี้รัสเซียยังพยายามควบคุมเส้นทางเดินเรือที่ผ่านเข้าออกทะเลอะซอฟ ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือที่เชื่อมระหว่างเมืองมารียูปอลซึ่งเป็นท่าเรือสำคัญของยูเครนออกสู่ทะเลดำ