posttoday

ม็อบเสื้อกั๊กเหลืองเตรียมบุกวังแวร์ซายส์

22 ธันวาคม 2561

ผู้ชุมนุมม็อบเสื้กกั๊กเหลืองยังคงรวมตัวประท้วงเป็นครั้งที่หก แม้จำนวนผู้ชุมนุมจะลดลงแล้ว

ผู้ชุมนุมม็อบเสื้กกั๊กเหลืองยังคงรวมตัวประท้วงเป็นครั้งที่หก แม้จำนวนผู้ชุมนุมจะลดลงแล้ว

เอเอฟพีรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อกั๊กเหลือง (yellow vest) ได้เตรียมนัดชุมนุมเป็นครั้งที่หกในวันเสาร์นี้ (22 ธ.ค) โดยมีรายงานว่าผู้ชุมนุมบางส่วนได้เตรียมชุมนุมบริเวณด้านนอกของพระราชวังแวร์ซายส์ ของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของฝรั่งเศส

การชุมนุมของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองที่ยังคงเกิดขึ้น แม้ว่ารัฐบาลของประธานาธิบดีมาครงได้ประกาศถอนญัตติกฎหมายภาษีเชื้อเพลิงที่เป็นชนวนเหตุความไม่พอใจของกลุ่มผู้ชุมนุมแล้วก็ตามที

 

ม็อบเสื้อกั๊กเหลืองเตรียมบุกวังแวร์ซายส์

แต่ผู้ชุมนุมบางส่วนกลับ"ลาก"ประเด็นความไม่พอใจในรัฐบาลในเรื่องอื่นๆมาเป็นเหตุผลในการนัดชุมนุมแม้ว่าจำนวนของกลุ่มผู้ชุมนุมจะน้อยลงกว่าหลายครั้งที่ผ่านมาแล้วก็ตาม

นายเอริก ดรูเอต์ หนึ่งในแกนนำประท้วงม็อบเสื้อกั๊กเหลืองได้โพสต์เฟซบุ๊กเพื่อให้ผู้ร่วมชุมนุมลงชื่อว่าจะเลือกชุมนุมในกรุงปารีสต่อไป หรือไปชุมนุมที่พระราชวังแวร์ซายส์ซึ่งเป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ในช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศส

แม้ว่าจะมีผู้ร่วมลงชื่อชุมนุมที่พระราชวังแวร์ซายส์เพียง 1,400 คนเท่านั้น ขณะที่อีกกว่า 8,000 คนระบุว่ายังคงยืนกรานชุมนุมที่กรุงปารีสต่อไป แต่ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบพระราชวังแวร์ซายส์ได้สั่งปิดทำการพระราชวังและสวนโดยรอบ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถเข้าชมพระราชวังได้ในวันนี้ (22 ธ.ค.) เนื่องจากกังวลด้านความปลอดภัย

 

ม็อบเสื้อกั๊กเหลืองเตรียมบุกวังแวร์ซายส์

 

นอกจากนี้ทางการกรุงปารีสยังได้ขอให้บรรดาร้านค้าต่างๆระมัดระวังการเปิดทำการในวันนี้ เนื่องจากอาจเกิดความรุนแรงและปล้นสะดมตามร้านค้า เช่นเดียวกับหลายครั้งที่ผ่านมาด้วย ขณะเดียวกันกลุ่มผู้ชุมนุมยังได้นัดชุมนุมกันที่เมืองอื่นๆอย่างเมือง ลิยง, ตูลูส และมาร์แซย์ เช่นกันแต่คาดว่าจะมีผู้ชุมนุมน้อยกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

ด้านกระทรวงมหาไทยของฝรั่งเศสคาดการณ์ว่าการชุมนุมในครั้งนี้ที่กรุงปารีสจะมีผู้ชุมนุมราว 4 พันคนเท่านั้น ซึ่งนับว่าลดลงอย่างมากหากเทียบกับการชุมนุมเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมาโดยครั้งนั้นมีผู้ร่วมชุมนุมมากถึง 282,000 คน แต่อย่างไรก็ดีทางการยังคงส่งเจ้าหน้าที่ควบคุมสถาการณ์การชุมนุมต่อไป