posttoday

พบกัญชามีส่วนทำให้สเปิร์มอ่อนแอ

22 ธันวาคม 2561

นักวิทย์เตือนผู้ชาย เลี่ยงใช้กัญชาราวหกเดือน หากวางแผนจะมีลูก

นักวิทย์เตือนผู้ชาย เลี่ยงใช้กัญชาราวหกเดือน หากวางแผนจะมีลูก

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยดุ๊กของอังกฤษได้ตีพิมพ์งานวิจัยลงในวารสารด้านพันธุกรรม (journal Epigenetics) ระบุว่าผลการทบจากสารสำคัญที่พบในกัญชาอย่างสาร เตตร้าไฮโดรแคนนาบินอล (Tetrahydrocannabinol) หรือ THC นั้นส่งผลกระทบในแง่ลบต่ออสุจิในเพศชาย

การวิจัยนี้มีขึ้นหลังจากที่ช่วงหลังพบว่ามีการผ่านกฎหมายให้สามารถใช้กัญชาในรูปแบบสันทนาการได้ในหลายรัฐของสหรัฐ รวมถึงในประเทศแคนาดาที่เพิ่งเปิดเสรีกัญชาทั้งประเทศด้วย

งานวิจัยเผยว่าสาร THC นี้อาจส่งผลกระทบต่อสเปิร์มของผู้ชาย โดยเฉพาะในช่วงวัยเจริญพันธุ์ขึ้นไปสารดังกล่าวจะส่งผลต่อยีนในร่างกาย และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างภายในDNA ในตัวสเปิร์มของเพศชายผู้ใช้กัญชา

 

พบกัญชามีส่วนทำให้สเปิร์มอ่อนแอ

 

จากการทดลองในหนู และในผู้เข้าร่วมการทดลองเพศชายจำนวน 24 คน ได้ผลการทดลองที่ตรงกันนว่าสาร THC จะเข้าไปเปลี่ยนแปลงกลไกและโครงสร้างบางอย่างของยีนในสองลักษณะ โดยส่วนแรกคือการมีบทบาทในการปราบมะเร็งและเนื้องอกในร่างกาย ที่หลายประเทศกำลังวิจัยการใช้กัญชารักษามะเร็งอยู่ในขณะนี้ กับอีกส่วนคือการส่งผลต่ออวัยวะสำคัญต่างๆของร่างกาย

"อย่างไรก็ดีงานวิจัยดังกล่าวยังไม่แน่ชัดว่ากัญชาที่ส่งผลกระทบต่ออสุจินั้น จะส่งผลกระทบอย่างไรต่อเด็กในครรภ์หรือไม่หากมีการปฏิสนธิกับไข่ของเพศหญิงแล้ว" ศาสตราจารย์สกอตต์ คอลลิน กล่าว

 

พบกัญชามีส่วนทำให้สเปิร์มอ่อนแอ

 

ศ.คอลลิน ยังระบุเพิ่มเติมด้วยว่า หากคุณวางแผนจะมีครอบครัวแล้ว คุณควรงดเว้นจากกัญชาให้ได้ราว 6 เดือน เพื่อหลีกเลี่ยงสาร THC ที่อาจส่งผลต่ออสุจิในระยะยาว

แม้ว่ายังไม่มีผลลัพธ์ที่ชัดเจนนักของงานวิจัยนี้ แต่มันก็เป็นส่วนสำคัญที่ต้องทำการศึกษาต่อไป เนื่องจากกัญชานั้นนับว่าเป็น "สิ่งใหม่" ที่หลายประเทศเพิ่งมีการเปิดให้เข้าถึงได้อย่างเสรี ซึ่งปฎิเสธความจริงไม่ได้ว่ามีเด็กวัยรุ่นจำนวนมากที่มีสิทธิเข้าถึงกัญชาเหล่านี้ และมันแตกต่างจากการสูบบุหรี่โดยทั่วไปซึ่งเป็นสิ่งที่เราควรคำนึงถึงมากที่สุด