posttoday

รัสเซียทดสอบจรวด "เร็วกว่าความเร็วเหนือเสียง" สำเร็จ

21 ธันวาคม 2561

ข่าวกรองสหรัฐฯเผย รัสเซียประสบความสำเร็จทดสอบมิสไซล์ความเร็วระดับ "ไฮเปอร์โซนิค" สำเร็จ เตรียมนำเข้าประจำการกองทัพ

ข่าวกรองสหรัฐฯเผย รัสเซียประสบความสำเร็จทดสอบมิสไซล์ความเร็วระดับ "ไฮเปอร์โซนิค" สำเร็จ เตรียมนำเข้าประจำการกองทัพ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีของสหรัฐ ได้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวภายในสำนักข่าวกลองสหรัฐว่า รัสเซียได้ประสบความสำเร็จในการทดสอบมิสไซล์ความเร็วสูงระดับไฮเปอร์โซนิคได้สำเร็จแล้ว โดยความสำเร็จดังกล่าวนับเป็นความสำเร็จในการทดสอบอาวุธครั้งที่ 5 นับตั้งแต่ที่เขารับตำแหน่งผู้นำรัสเซียในสมัยล่าสุด

รายงานระบุว่ามิสไซล์ชนิดนี้สามาถยิงขึ้นได้จากเรือรบกลางทะเล โดยมีความเร็วกว่ามิสไซล์ความเร็วเหนือเสียงไปถึงหลายเท่า หรือที่เรียกว่า อัตราเร็วไฮเปอร์โซนิก (hypersonic missile) ที่นับเป็นหนึ่งในอัตราความเร็วที่มีความเร็วสูงกว่าความเร็วเหนือเสียง

การทดสอบมิสไซล์ดังกล่าวมีการใช้โค้ดเนมว่า Tsirkon เพิ่งทำการทดสอบสำเร็จไปเมื่อวันที่ 10 ธ.ค.ที่ผ่านมา และสามารถบินทำความเร็วได้สูงถึงระดับ มัค8 หรือเท่ากับประมาณสองไมล์ต่อวินาที

รายงานของสำนักข่าวกรองสหรัฐยังระบุอีกว่า อาวุธดังกล่าวจะเริ่มทำการผลิตในปี 2021 และมีแผนเข้าประจำการในกองทัพรัสเซียภายในปี 2022

สอดคล้องกับก่อนหน้านี้ที่ประธานาธิบดีปูตินได้ขึ้นกล่าวปราศรัย ณ การประชุมขยายวงของคณะกรรมการกระทรวงกลาโหมในกรุงมอสโกเมื่อวันอังคาร (18 ธ.ค.) ระบุถึงความสำเร็จในการปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัยและพร้อมรบกว่าครั้งใดๆที่ผ่านมา รวมถึงสาธยายถึงแสนยานุภาพของรัสเซียที่จะทำให้ยุทธศาสตร์ความมั่นคงโลกต้องเปลี่ยนไป