posttoday

มลพิษในอากาศส่งผลให้เรา"ฉลาดน้อยลง"

21 ธันวาคม 2561

วิจัยเผยมลพิษทางอากาศ ส่งผลการพัฒนาทักษะทางสมองของเราให้เสื่อมถอยลง

วิจัยเผยมลพิษทางอากาศ ส่งผลการพัฒนาทักษะทางสมองของเราให้เสื่อมถอยลง

วันนี้ (21 ธ.ค.) หลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครกำลังเผชิญปัญหามลพิษในอากาศเนื่องจากฝุ่นละอองที่เกินค่ามาตรฐาน ซึ่งฝุ่นละอองเหล่านี้ก็ไม่มาจากไหนไกล แต่มาจากบรรดาควันของรถยนต์บนท้องถนนเป็นส่วนใหญ่นั้นเอง

ปัญหาดังกล่าวถึงจะมีคำแนะนำในการปฎิบัติตัวของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่มีค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานนั้นให้ใส่หน้ากากป้องกัน รวมถึงงด-หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง และควรระมัดระวังเป็นพิเศษสำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านระบบทางเดินหายใจได้ง่ายโดยเฉพาะเด็ก และผู้สูงอายุ

แม้จะมีคำแนะนำถึงการปฎิบัติตัวของประชาชน แต่เรากลับไม่ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการแก้ไขปัญหาลักษณะนี้อย่างยั่งยืน โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานครซึ่งช่วงหลังพบรายงานค่าฝุ่นละอองสูงเกินมาตรฐานอยู่หลายครั้ง

 

มลพิษในอากาศส่งผลให้เรา"ฉลาดน้อยลง"

อย่างไรก็ดีมีงานวิจัยที่ระบุว่า ค่ามลพิษในอากาศนั้นนอกจากจะส่งผลกระทบต่อปอด และระบบหายใจของร่างกายแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อพัฒนาการทางสมองของมนุษย์ด้วย งานวิจัยนี้ถูกเขียนขึ้นโดยนักวิจัยชาวจีนสามคน จากกลุ่มตัวอย่างเป็นพลเมืองจีนจากเมืองสำคัญหลายแห่งทั่วประเทศ

ผลการศึกษาพบว่าบรรดาผู้สูงอายุชาวจีนซึ่งได้รับมลพิษทางอากาศมาเป็นเวลานานนั้น จะส่งผลกระทบทางด้านสมองเร็วกว่าผู้สูงอายุในวัยเดียวกัน โดยเฉพาะความสามารถในการทำความเข้าใจ การจดจำ รวมถึงการสร้างข้อมูลใหม่

นอกจากนี้ยังพบว่ามลพิษทางอากาศยังทำให้ การควบคุมอารมณ์ และสภาพจิตใจย่ำแย่รวมด้วยอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในประชากรเพศชาย และกลุ่มคนที่มีการศึกษาไม่สูง แม้ว่าจะยังไม่ทราบสาเหตุก็ตาม

 

มลพิษในอากาศส่งผลให้เรา"ฉลาดน้อยลง"

 

"เรามีหลักฐานที่น่าสนใจว่ามลพิษทางอากาศโดยเฉพาะค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กนั้น สร้างความเสียหายทางสมองทั้งในมนุษย์และสัตว์ ขณะที่มลพิษที่เกิดจากการจราจร (Traffic pollution) ส่งผลให้เกิดภาวะสมองเสื่อมเร็วขึ้น รวมถึงพฤติกรรมก้าวร้าวในวัยรุ่น และส่งผลให้เด็กที่อาศัยอยู่ในโรงเรียนที่ใกล้เขตอุตสาหกรรมมีความเสี่ยงพัฒนาการทางสมองช้ากว่าเด็กนักเรียนโดยทั่วไป" ตอนหนึ่งของรายงานระบุ

สำหรับผลกระทบต่อสัตว์นั้น รายงานระบุว่าจากการเก็บตัวอย่างหนูที่สัมผัสมลพิษในเมืองเป็นเวลา 4 เดือน พบว่ามีการทำงานของสมองลดลง อีกพบว่ามีการอักเสบของสมองในบางส่วนรวมด้วย ซึ่งหมายความมีเนื้อเยื้อบางส่วนของสมองที่มีการเปลี่ยนแปลงต่อสิ่งเร้าที่เป็นอันตรายจากมลภาวะทางอากาศ

แม้จะไม่ทราบว่าอนุภาคชนิดใดบ้างที่ส่งผลกระทบต่อสมองโดยตรง แต่จากผลการศึกษาพบว่าอนุภาคระดับ "นาโน" ในอากาศก็เป็นสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งของภาวะสมองเสื่อมด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี สิ่งสำคัญของการปกป้องสมองของเรานั้นสุดท้ายแล้วก็อยู่ที่ตัวเราเอง หากเรารับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสมองของเรา หาวิธีการ"บริหารสมอง"ของเราอย่างเหมาะสม ลดและหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับมลภาวะให้ได้มากที่สุด สุดท้ายกลไกการป้องกันมลพิษในอากาศที่ดีที่สุดคือการไม่ก่อมลพิษทางอากาศเพิ่มเติม ซึ่งล้วนเป็นหน้าที่ของเราทุกคนเช่นกัน

 

ที่มา : https://theconversation.com/