posttoday

ทรัมป์สั่งถอนทหารครึ่งหนึ่งออกจากอัฟกานิสถาน

21 ธันวาคม 2561

ปธน.ทรัมป์ออกคำสั่งถอนทหารสหรัฐราว 7,000 นายออกจากอัฟกานิสถาน

ปธน.ทรัมป์ออกคำสั่งถอนทหารสหรัฐราว 7,000 นายออกจากอัฟกานิสถาน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกคำสั่งให้กระทรวงกลาโหมดำเนินการถอนกำลังทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถานราว 7,000 นาย โดยจะเริ่มเดินทางออกจากอัฟกานิสถานภายในระเวลาไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งนับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของกองทัพสหรัฐครั้งแรกในรอบ 17 ปี นับตั้งแต่ที่สหรัฐส่งทหารเข้าไปในอัฟกานิสถาน

คำสั่งถอนทหารจำนวน 7,000 นายครั้งนี้นับว่าเป็นจำนวนเกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนทหารสหรัฐทั้งหมดที่ประจำการอยู่ในอัฟกานิสถาน ซึ่งปัจจุบันมีอยู่กว่า 14,000 นาย เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ที่ปธน.ทรัมป์ได้ประกาศถอนกองกำลังสหรัฐทั้งหมดที่ประจำการอยู่ในซีเรียราว 2,000 นาย กลับประเทศ

ขณะที่ยังคงเหลือกองกำลังสหรัฐไว้อยู่ส่วนหนึ่งในอัฟกานิสถานเพื่อมีภารกิจในการรักษาเสถียรภาพในอัฟกานิสถาน รวมถึงฝึกสอนและให้คำแนะนำแก่เจ้าหน้าที่ทหารอัฟกานิสถานในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายอย่าง ไอเอส และอัลกออิดะฮ์ ซึ่งยังคงหลงเหลืออยู่

แผนการลดจำนวนกองกำลังสหรัฐนี้ ถือเป็นความพยายามในการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับกองทัพอัฟกานิสถาน ที่สามารถยืนหยัดได้โดยปราศจากความช่วยเหลือจากชาติตะวันตก 

อย่างไรก็ดี การประกาศถอนทหารครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่นายจิม แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากไม่เห็นด้วยต่อแผนการประกาศถอนทหารสหรัฐทั้งหมดออกจากซีเรีย

ปธน.ทรัมป์เคยเสนอแนวคิดการถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานมาตั้งแต่ช่วงสมัยหาเสียงเลือกตั้งแล้ว แต่ทว่านายจิม แมททิส รมว.กลาโหมยืนยันว่าสหรัฐควรส่งทหารเข้าไปในอัฟกานิสถานอีกราว 4,000 นาย เพื่อจัดเสริมกำลังให้มีความแข็งแกร่งในการจัดการกับกลุ่มก่อการร้ายในพื้นที่