posttoday

สุดโกลาหล อังกฤษสั่งปิดสนามบินหลังพบโดรนปริศนาใกล้รันเวย์

20 ธันวาคม 2561

สนามบินลอนดอนแกตวิกสุดวุ่น ผู้โดยสารตกค้างนับหมื่น เหตุพบโดรนสองลำแถวรันเวย์

สนามบินลอนดอนแกตวิกสุดวุ่น ผู้โดยสารตกค้างนับหมื่น เหตุพบโดรนสองลำแถวรันเวย์

การจราจรทางอากาศของสนามบินลอนดอนแกตวิก ซึ่งเป็นสนามบินที่มีเที่ยวบินพลุกพล่านมากที่สุดอันดับสองของอังกฤษต้องเป็นอัมพาตมานานกว่า 13 ชั่วโมงแล้ว หลังจากที่มีรายงานการพบเห็นโดรนสองลำบินอยู่แถวรันเวย์ ซึ่งทางสนามบินเกรงว่าจะก่อให้เกิดอันตรายต่อเครื่องบินที่บินขึ้น-ลง จากสนามบิน จึงสั่งให้ระงับเที่ยวบินทั้งขาเข้า และขาออกของสนามบินในทุกเที่ยวบิน ตั้งแต่เมื่อเวลา 21.00 น. ของคืนวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น

 

สุดโกลาหล อังกฤษสั่งปิดสนามบินหลังพบโดรนปริศนาใกล้รันเวย์

กระทั่งสนามบินได้กลับมาเปิดทำการอีกครั้งในเวลา 03.00 น.ของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น แต่ก็ต้องกลับมาปิดทำการอีกครั้งในเวลา 07.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากได้มีการพบเห็นโดรนดังกล่าวอยู่

เหตุการพบโดรนครั้งนี้ ส่งผลให้เมื่อเวลา 07.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ทางสนามบินได้สั่งระงับในทุกเที่ยวบินทั้งขาเข้า และขาออก จนเป็นเหตุให้ผู้โดยสารกว่า 6,000 คนที่โดยสารมากับเที่ยวบินที่จะเดินทางมายังสนามบินแกตวิก ต้องเปลี่ยนเส้นทางไปลงยังสนามบินแห่งอื่น ขณะที่ผู้โดยสารอีกเกือบ 10,000 คน ที่มีกำหนดเดินทางต้องตกค้างอยู่ที่สนามบิน

สุดโกลาหล อังกฤษสั่งปิดสนามบินหลังพบโดรนปริศนาใกล้รันเวย์

 

ด้านตำรวจซัสเซ็กส์ ซึ่งเป็นตำรวจในท้องที่ระบุว่า เหตุการพบโดรนดังกล่าวนั้นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุก่อการร้าย และเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการหาตัวผู้บังคับโดรนลำดังกล่าวอยู่

สำนักข่าวบีบีซีรายงานระบุว่า ในแต่ละวันจะมีผู้โดยสารกว่า 110,000 คนที่เดินทางเข้า-ออกสนามบินแห่งนี้ รวมเที่ยวบินมากกว่า 760 เที่ยวบิน นอกจากนี้ยังถือเป็นสนามบินที่มีเที่ยวบินพลุกพล่านมากที่สุดเป็นอันดับ 8 ของยุโรป รองรับผู้โดยสารราว 45 ล้านคนต่อปี

อย่างไรก็ดี มีรายงานว่าผู้โดยสารหลายคนได้แสดงความไม่พอใจที่ทางสนามบินไม่เปิดเผยรายละเอียดใดๆเพิ่มเติม แต่ระบุเพียงแค่ขออภัยในความไม่สะดวก รวมถึงให้ผู้โดยสารที่มีกำหนดเดินทางตรวจสอบเที่ยวบินก่อนออกเดินทาง และยังไม่ระบุว่าจะเปิดทำการบินตามปกติเมื่อใด

ขณะเดียวกันมีรายงานด้วยว่า สนามบินใกล้เคียงทั้งลอนดอนฮีทโธรว์ เบอร์มิ่งแฮม แมนเชสเตอร์ และกลาสโกว์ ต่างก็ได้รับผลกระเที่ยวเที่ยวบินล่าช้า เนื่องจากต้องรับเครื่องบินที่ไม่สามารถเดินทางเข้าสนามบินแกตวิกเช่นกัน 

ภาพ : Theguardian