posttoday

รบ.เดนมาร์กไฟเขียว เนรเทศผู้ลี้ภัยไปเกาะกลางทะเล

20 ธันวาคม 2561

สภาเดนมาร์กผ่านงบประมาณอนุมัติเปลี่ยนศูนย์วิจัยโรคระบาดบนเกาะกลางทะเล เป็นที่อยู่อาชญากรและผู้ลี้ภัยต่างชาติ

สภาเดนมาร์กผ่านงบประมาณอนุมัติเปลี่ยนศูนย์วิจัยโรคระบาดบนเกาะกลางทะเล เป็นที่อยู่อาชญากรและผู้ลี้ภัยต่างชาติ

รอยเตอร์รายงานว่า Folketing หรือรัฐสภาเดนมาร์กได้อนุมัติแผนงบประมาณประจำปี 2019 ของรัฐบาล ซึ่งหนึ่งในนั้นมีแผนดำเนินการปรับเปลี่ยนศูนย์วิจัยโรคระบาดบนเกาะลินด์โฮล์ม นอกชายฝั่งห่างไกลกลางทะเลนอกคาบสมุทรจัตแลนด์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์วิจัยโรคระบาดในสัตว์ ให้กลายเป็นสถานที่รองรับกลุ่มผู้อพยพชาวมุสลิม และอาชญากรต่างชาติราว 100 คนที่รัฐบาลเดนมาร์กไม่สามารถผลักดันออกนอกประเทศได้

 

รบ.เดนมาร์กไฟเขียว เนรเทศผู้ลี้ภัยไปเกาะกลางทะเล นายกรัฐมนตรี Lars Loekke Rasmussen ของเดนมาร์ก

 

แผนการเนรเทศดังกล่าวนี้ ได้รับเสียงวิจารณ์อย่างมาก เนื่องจากกังวลว่าแผนดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายที่รัฐบาลเดนมาร์กละเมิดอนุสัญญาเจนีวา ที่ว่าด้วยการห้ามคุมขังโดยมิชอบ และเป็นการกระทำที่ไร้มนุษยธรรม

สำหรับเดนมาร์กนั้นเช่นเดียวกับบรรดาชาติในยุโรปหลายชาติที่กำลังประสบปัญหาผู้ลี้ภัยทะลักเข้าประเทศในขณะนี้ โดยระหว่างปี 2015-2016 นั้นเดนมาร์กมีจำนวนผู้อพยพเข้าประเทศจากราว 14,000 คนพุ่งขึ้นเป็น กว่า 21,000 คนภายในปีเดียว แต่ทว่าปี 2017 ที่ผ่านมาจำนวนผู้อพยพได้ลดลงเหลือเพียง 3,400 คนต่อปี อันเนื่องมาจากนโยบายกีดกันผู้ลี้ภัยของรัฐบาลพรรค Venstre ซึ่งมีแนวคิดอนุรักษ์นิยม

 

รบ.เดนมาร์กไฟเขียว เนรเทศผู้ลี้ภัยไปเกาะกลางทะเล เกาะลินด์โฮล์ม

 

เดนมาร์กเคยได้รับเสียงวิจารณ์จากบรรดากลุ่มสิทธิมนุษยชนมาก่อนหน้านี้แล้ว หลังจากที่รัฐบาลได้ออกกฎหมายห้ามสตรีมุสลิมสวมผ้าคลุมศีรษะตามหลักอิสลามในที่สาธารณะโดยอ้างเหตุผลด้านความปลอดภัยของประชาชนในที่สาธารณะเนื่องจากอาจถูกกลุ่มก่อการร้ายใช้เป็นเครื่องมือก่อเหตุก่อการร้ายได้

ทั้งนี้ เกาะลินด์โฮล์มนั้นมีพื้นที่ราว 7 เอเคอร์ (ราว 17 ไร่) เป็นที่ตั้งของศูนย์วิจัยโรคระบาดในสัตว์มาตั้งแต่ปี 1926 โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณในการปรับปรุงศูนย์วิจัยดังกล่าวให้กลายเป็นสถานที่รองรับพักพิงของกลุ่มอาชญากรและผู้ลี้ภัยต่างชาติเกือบ 4 พันล้านบาท

 

รบ.เดนมาร์กไฟเขียว เนรเทศผู้ลี้ภัยไปเกาะกลางทะเล