posttoday

ทรัมป์สั่งถอนทัพสหรัฐจากซีเรีย

20 ธันวาคม 2561

ปธน.ทรัมป์ออกคำสั่งถอนกำลังกองทัพสหรัฐที่ประจำการในซีเรียทั้งหมดกลับประเทศ

ปธน.ทรัมป์ออกคำสั่งถอนกำลังกองทัพสหรัฐที่ประจำการในซีเรียทั้งหมดกลับประเทศ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า เขาได้ลงนามคำสั่งในการถอนกองกำลังของกองทัพสหรัฐจำนวน 2,000 นาย ที่ประจำการในซีเรียทั้งหมด เดินทางกลับประเทศ พร้อมกันนี้ผู้นำสหรัฐได้ระบุถึงชัยชนะต่อกลุ่มไอเอสในซีเรียด้วย แม้ว่าคำประกาศถอนกองกำลังของเขานั้นจะสร้างความไม่พอใจอย่างมากให้กับบรรดาที่ปรึกษาด้านความมั่นคงในรัฐบาลเอง รวมถึงบรรดานักการเมืองพรรครีพับลิกกันด้วยเช่นกัน

"เราชนะไอเอสในซีเรียแล้ว นั่นเป็นเหตุผลเดียวที่เราไปที่นั่นในยุคประธานาธิบดีทรัมป์ กลุ่มไอเอสที่เคยควบคุมพื้นที่อันกว้างใหญ่ในซีเรีย และอิรักนั้น ขณะนี้เหลืออยู่เพียงหยิบมือเดียวเท่านั้น" นายทรัมป์ระบุ

แหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหมสหรัฐได้เผยต่อสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับการถอนทัพดังกล่าว แต่คาดว่ากองกำลังสหรัฐชุดสุดท้ายจะออกจากซีเรียในช่วงกลางเดือนมกราคมปี 2019

อย่างไรก็ดี การประกาศถอนตัวดังกล่าวนั้นได้สร้างความกังวลให้กับหลายฝ่ายในสหรัฐว่าอาจเป็นการยกอิทธิพลในภูมิภาคนี้ ใส่พานประเคนให้กับรัสเซียและอิหร่าน สอดคล้องกับนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงของนายทรัมป์ เคยกล่าวเมื่อเดือนกันยายนว่า สหรัฐยังต้องคงกำลังทหารไว้ในซีเรียส่วนหนึ่ง เนื่องจากพบว่าอิหร่านยังสนับสนุนเข้าไปในซีเรีย ทั้งในรูปแบบส่งนักรบตัวแทนและกองกำลังนักรบรับจ้าง

เช่นเดียวกับ ส.ว. ลินซีย์ เกรแฮม สังกัดพรรครีพับลิกกัน ก็ระบุว่า ปธน.ทรัมป์กำลังทำผิดพลาดเช่นเดียวกับสมัยโอบามา เนื่องจากไอซิสยังไม่ถูกกำจัดอย่างถาวร ด้านนางซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว ระบุว่า รัฐบาลได้เริ่มดำเนินการจัดส่งทหารสหรัฐกลับจากซีเรียแล้ว หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศชัยชนะของสหรัฐเหนือกลุ่มไอเอส

นางแซนเดอร์สยังกล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่ทั้งหมดจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐจะเดินทางออกจากซีเรีบภายในเวลา 24 ชั่วโมง ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารจะถอนตัวภายในเวลา 60-100 วัน

ด้านทางการอิสราเอล ซึ่งเป็นคู่แค้นกับอิหร่าน ระบุว่า ได้ทราบเรื่องที่สหรัฐจะถอนทหารจากซีเรียแล้ว และทางอิสราเอลได้เตรียมแผนรับมือการนี้ไว้แล้วเช่นกัน