posttoday

เฟซบุ๊กปิด 400 เพจโยงกองทัพเมียนมา

20 ธันวาคม 2561

เฟซบุ๊กสั่งแบนบัญชีผู้ใช้งานในเมียนมาอีกว่า 400 บัญชี อ้างเชื่อมโยงกองทัพเมียนมาปล่อยข่าวล่วงสร้างความเกลียดชัง

เฟซบุ๊กสั่งแบนบัญชีผู้ใช้งานในเมียนมาอีกว่า 400 บัญชี อ้างเชื่อมโยงกองทัพเมียนมาปล่อยข่าวล่วงสร้างความเกลียดชัง

รอยเตอร์รายงานว่า ทางบริษัทเฟซบุ๊กได้สั่งแบนบัญชีผู้ใช้งานในเมียนมาราว 400 บัญชี ที่เชื่อมโยงกับทางกองทัพเมียนมา โดยทางเฟซบุ๊กระบุว่าเพจเหล่านี้มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในการเผยแพร่ข่าวสารที่บิดเบือน และข้อมูลที่นำไปสู่ความเกลียดชังทางเชื้อชาติ จากกรณที่มีหลักฐานที่เชื่อได้ว่ากองทัพเมียนมาอยู่เบื้องหลังเหตุความรุนแรงต่อชาวโรฮีนจาในรัฐยะไข่

รายงานระบุว่าเพจจำนวน 425 เพจนี้ แบ่งเป็นเพจกลุ่ม 17 กลุ่ม บัญชีผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก 135 บัญชี รวมถึงบัญชีอินสตาแกรมอีก 15 บัญชี ซึ่งหากพิจารณาจากเนื้อหาของเพจเหล่านี้แล้ว ล้วนเป็นเพจที่นำเสนอข่าวสารทั่วไป ข่าวสารในแวดวงการบันเทิงทั้งในเมียนมา และต่างประเทศ รวมถึงเพจด้านไลฟ์สไตล์ต่างๆ

แถลงการณ์ของเฟซบุ๊กระบุว่า นอกจากนี้กำลังดำเนินการตรวจวสอบเพจอื่นๆที่อาจเผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือนด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ทางเฟซบุ๊กได้ระงับการใช้งานเพจของพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผบ.สส. กองทัพเมียนมา และเพจสถานีโทรทัศน์ "เมียวดี" ในเครือของกองทัพเมียนมา จากเหตุเดียวกันนี้เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี ปัจจุบันเมียนมามีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กราว 20 ล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งหมด 54 ล้านคน ซึ่งเฟซบุ๊กระบุว่า เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาทางเฟซบุ๊กได้รับรายงานจากองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนให้ดำเนินการกับเพจที่โพสต์ข้อความปลุกระดมความเกลียดผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์